Nông nghiệp đô thị- xu thế phát triển tất yếu của thành phố

Cập nhật, 06:23, Thứ Bảy, 30/11/2019 (GMT+7)

Đô thị hóa đã khiến nông nghiệp đô thị phát triển ở TP Vĩnh Long. Tuy quy mô không lớn, nhưng lại dễ dàng tiếp cận công nghệ, quản lý sâu bệnh, phân bón, nước tưới,… nên các mô hình thường cho năng suất cao.

Nông nghiệp đô thị còn góp phần đưa những mảng xanh vào thành phố, nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập người dân đô thị… tạo điều kiện cho Thành ủy Vĩnh Long thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Trồng dưa lưới trong nhà màn giúp đẩy mạnh sản xuất tiến tới nền nông nghiệp công nghệ cao, góp phần nâng cao thu nhập.
Trồng dưa lưới trong nhà màn giúp đẩy mạnh sản xuất tiến tới nền nông nghiệp công nghệ cao, góp phần nâng cao thu nhập.

Mở cơ hội làm giàu từ “nghề tay trái”

Ngoài làm việc ở một cơ quan nhà nước, chị Lê Ngọc Hiền (ấp Tân Quới Đông, xã Trường An) còn có thêm “nghề tay trái” là làm nông.

Chị đã tận dụng diện tích đất nhà (1.000m2) và bỏ ra số vốn không nhỏ (khoảng 500 triệu đồng) để làm nhà màn, thành lập Peace Farm (tạm dịch là nông trại Hòa Bình) đầu tư trồng dưa lưới theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp 4.0.

Theo chị Hiền, cây dưa lưới được kiểm soát nghiêm ngặt từ cây giống (được mua từ Hà Lan), nguồn nước và phân hữu cơ. Bên cạnh, nhờ được bảo vệ trong nhà màng nên cây dưa lưới hầu như không có sâu bệnh tấn công, không cần đến thuốc bảo vệ thực vật.

Dây treo giúp hỗ trợ cho kỹ thuật làm giàn đỡ treo dưa lưới, là vật tư không thể thiếu khi trồng trong nhà màn. Trong ảnh: Đoàn khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2019 của Đảng bộ TP Vĩnh Long.
Dây treo giúp hỗ trợ cho kỹ thuật làm giàn đỡ treo dưa lưới, là vật tư không thể thiếu khi trồng trong nhà màn. Trong ảnh: Đoàn khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2019 của Đảng bộ TP Vĩnh Long.

Việc thụ phấn cho hoa chủ yếu được làm bằng tay để kiểm soát cây nào đã được thụ phấn hay chưa. Sau khi ra trái, sẽ tuyển lại mỗi cây còn 1 trái để đảm bảo cây nuôi dưỡng trái phát triển tốt.

Đối với hệ thống tưới, chị Hiền dùng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động ứng dụng từ công nghệ Isreal và có camera giám sát. Nước được tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây.

Phân được hòa vào nước rồi theo hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Hệ thống tưới tự động tưới chính xác cho mỗi cây nên dưa phát triển đồng đều.

Hôm chúng tôi đến, chị Hiền đang ươm giống chuẩn bị cho vụ trồng thứ 2. Vụ đầu tiên, chị thu hoạch hơn 3 tấn trái, mỗi trái dưa lưới nặng 1,4- 2,2 kg, giá bán lẻ 60.000 đ/kg. “Với năng suất và giá bán ổn định thì trong 1 năm tôi có thể thu hồi lại vốn”- chị Hiền hy vọng.

Trồng dưa lưới từ 2,5- 3 tháng là có thể thu hoạch. Mỗi năm trồng được 4 vụ. Mỗi vụ trồng 2.400- 2.500 dây dưa lưới. Tỷ lệ cho trái khoảng 95% trong điều kiện thời tiết nắng vì đây là giống cây chịu nắng.

Hiện, khách hàng của chị Hiền là các siêu thị và chủ yếu là khách lẻ. “Hiện, sản phẩm làm ra không đủ để bán”- chị Hiền nói và cho biết- “Tôi dự định sẽ mở thêm farm (nông trại) và trồng luân phiên để có hàng bán liên tục nhưng khó khăn nhất là mua đất vì quỹ đất đô thị không nhiều, một số nơi giá bán khá cao.

Ngoài trồng dưa lưới, chị Hiền còn đầu tư thêm 1 nhà màn nhỏ (khoảng 400m2) trồng dưa leo baby (giống dưa lai F1 của Nhật). Dưa leo baby cho trái rất ngon và hứa hẹn sẽ đem lại giá trị kinh tế lớn.

Hướng đi tất yếu

10 năm nay, ông Trương Văn Ân (Khóm 1, Phường 9) gắn bó với mô hình trồng hoa lan. Trong sản xuất, ông rất chú trọng xử lý sinh học để phòng và hạn chế sâu bệnh, đồng thời tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trước đây, ông Ân chủ yếu trồng lan để cắt cành bán cho các cửa hàng kinh doanh hoa. Đến nay, ông đã mở rộng diện tích 1.000m2, trồng khoảng 10 giống lan với các loại: Vanda nắng, Catleya… Đồng thời, bán thêm dò lan cho khách có nhu cầu mua về làm kiểng.

Mô hình trồng lan rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở thành phố và đang mang lại thu nhập khá cho nông dân.
Mô hình trồng lan rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở thành phố và đang mang lại thu nhập khá cho nông dân.

Hiện chủ yếu là khách hàng tự tìm đến mua chứ ông Trương Văn Ân không đem đi bán vì tuổi đã cao. Bình quân mỗi tháng, ông lời được 6 triệu đồng từ tiền bán lan. Theo ông, mô hình trồng hoa kiểng rất phù hợp với diện tích đất hạn hẹp ở đô thị và phù hợp với người cao tuổi vì công chăm sóc không nặng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vĩnh Long Nguyễn Văn Dũng: Năm 2019, nhờ kinh tế duy trì được tốc độ phát triển khá tốt đã tác động tích cực đến đời sống và thu nhập người dân; đồng thời, tạo điều kiện cho thành phố hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết.

Đầu năm đến nay, thành phố cũng đã tập trung đầu tư, hỗ trợ người dân đầu tư các mô hình sản xuất- kinh doanh hiệu quả và nhân rộng các mô hình nông nghiệp đô thị.

Nổi bật là, mô hình nuôi lươn không bùn đang đem lại thu nhập cao, người nuôi lời 50%; các mô hình nông sản an toàn trồng trong nhà màn (cà chua bi, dưa lưới…) mang lại giá trị kinh tế cao gấp 2- 3 lần so sản xuất bên ngoài.

Đặc biệt, mô hình trồng hoa lan, hoa cúc, hoa đồng tiền rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở thành phố và đang mang lại lợi nhuận vượt trội so một số loại hoa khác. Ngoài bán hoa cắt cành, nông dân còn đầu tư trồng thêm trong dò, trong chậu bán cho khách có nhu cầu.

Về chăn nuôi, mô hình nuôi chim bồ câu và nuôi gà theo hướng an toàn sinh học khá phù hợp với quy mô hộ gia đình và quỹ đất hạn hẹp ở đô thị do thời gian nuôi ngắn và nhu cầu sử dụng thịt gia cầm ở thành phố là rất lớn.

Ngoài ra, thành phố còn duy trì một số mô hình hiệu quả như: nuôi lươn trên bể bạt bằng thức ăn viên công nghiệp; nuôi ếch trong vèo kết hợp cá trê vàng trong ao.

Theo kế hoạch, năm 2020, TP Vĩnh Long sẽ đầu tư kêu gọi dự án nông nghiệp đô thị chất lượng cao tại xã Tân Hòa. Đây sẽ là giải pháp và là hướng đi chiến lược cho sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố trong tương lai.

Năm 2019, Thành ủy Vĩnh Long đề ra chỉ tiêu giá trị sản phẩm trồng trọt trên 1 đơn vị diện tích canh tác so năm 2018 tăng 5% (tương đương 133,71 triệu đồng). Đến nay, ước thực hiện 137,24 triệu đồng, đạt 102,6% chỉ tiêu nghị quyết, tăng 2,64% so cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người toàn thành phố ước đạt 48,4 triệu đồng/người/năm, tăng 2,5 triệu đồng so năm 2018, đạt 108% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI