Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị gà bại liệt chân

Cập nhật, 16:56, Thứ Ba, 19/11/2019 (GMT+7)

Bầy gà tôi đang khỏe mạnh thì mấy ngày nay một vài con chân bị yếu, đi không vững, hay nằm, bỏ ăn nên ốm và phân có màu trắng. Bạn Nhà nông cho hỏi gà tôi bị bệnh gì và cách phòng trị như thế nào?

Ngô Hoàng Nghĩa

(Phường 9- TP Vĩnh Long)

Anh Nghĩa mến! Qua mô tả, gà anh có thể đã bị bại liệt chân. Bạn Nhà nông xin giới thiệu một vài trường hợp cụ thể để anh có cách chữa trị cho gà phù hợp.

+ Gà bị liệt do quá trình ấp nở kém, gà có mầm bệnh từ trong trứng hoặc do ấp nở kém làm cho chân gà co quắp đi lại khó, gà bị liệt. Vì vậy, trước khi ấp gà, anh cần xem trứng gà kỹ lưỡng trước khi ấp để đảm bảo tỷ lệ gà bị liệt thấp nhất.

+ Gà bị liệt do thiếu canxi, trường hợp này hay xảy ra ở gà từ 2- 4 tuần tuổi, vì gà trong giai đoạn này sức khỏe yếu rất dễ mắc bệnh. Thêm vào đó, thức ăn chủ yếu là cám công nghiệp, hàm lượng canxi thấp làm cho khung xương kém dẫn đến tình trạng gà yếu chân, liệt chân, ít ăn uống. Anh nên mua dung dịch canxi về nhỏ cho gà uống cùng với bột canxi trộn chung với thức ăn cho gà.

+ Do bệnh Marek, bệnh này thường xuất hiện khi gà trong độ tuổi từ 12- 20 tuần, thay đổi về thời tiết. Triệu chứng bệnh này là gà liệt chân, đưa 1 chân về trước, đưa 1 chân về sau, bị tiêu chảy, cánh, cổ đều bị liệt,.. Để hạn chế bệnh, anh cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, sử dụng thuốc khử trùng chuồng trại, tăng cường vitamin C khi thay đổi thời tiết, tiêm vắc xin phòng bệnh. Hiện tại không có cách chữa gà bị đau chân vì bệnh này chưa có thuốc đặc trị nên việc phòng bệnh hết sức quan trọng.

+ Gà bị liệt trong giai đoạn đẻ trứng, vì khi đó gà mất nhiều canxi, lượng thức ăn bổ sung canxi không đủ dẫn tới tính trạng gà bị yếu chân. Vì vậy khi gà đẻ trứng anh cần bổ sung đầy đủ canxi cùng các dưỡng chất khác giúp vỏ trứng dày hơn.

BẠN NHÀ NÔNG