Nhà nông tìm hiểu

Nuôi cá điêu hồng trong lồng bè trên sông

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 22/10/2019 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho hỏi cách nuôi cá điêu hồng trong lồng bè trên sông như thế nào cho an toàn, hiệu quả cao?

Võ Minh Thống (Mỹ An- Mang Thít)

Anh Thống mến! Cá điêu hồng khá dễ nuôi và có khả năng thích nghi môi trường rất tốt. Cá có thể nuôi trong ao đất hoặc lồng bè trên sông. Lồng bè nuôi cá có kích thước (dài x rộng x sâu) phổ biến là 9m x 6m x 2,5m. Để đề phòng các trường hợp thiếu ôxy hòa tan trong những ngày nước đứng, các lồng cá nên lắp đặt kèm hệ thống sục khí.

Vị trí đặt lồng nuôi là khu vực sông không có nước chảy xiết, có khả năng an toàn trong mùa lũ và đủ nước trong mùa cạn. Nguồn nước sạch sẽ, không bị nhiễm. Mực nước phải đảm bảo sâu hơn đáy lồng 0,5- 1m, có dòng nước chảy liên tục. Khoảng cách lồng đặt cách bờ tối thiểu 5m để dòng chảy được lưu thông qua lồng dễ dàng và tiện cho việc chăm sóc. Khoảng cách giữa các lồng trong cùng một cụm là 1- 3m và khoảng cách giữa các cụm lồng 30- 50m. Nên đặt so le các lồng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đồng thời hạn chế làm cản dòng chảy.

Giống cá điêu hồng được thả nuôi phải đảm bảo chất lượng. Cỡ cá giống thích hợp thả vào lồng là 30- 100 g/con. Mật độ thả thích hợp là 40- 50 con/m3. Nên thả cá giống vào lồng lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Trước khi thả, cần tắm cho cá bằng nước muối với nồng độ 2% trong 10- 15 phút để tiêu diệt mầm bệnh. Sau đó, ngâm túi cá trong lồng khoảng 10- 15 phút để cân bằng nhiệt độ trước khi thả.

Anh nên sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp để nuôi cá và chọn thức ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cá. Để chăm sóc và quản lý, anh cần thường xuyên theo dõi hoạt động của cá trong lồng nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường xảy ra như: thiếu ôxy, ký sinh trùng và dịch bệnh… Kiểm tra lưới lồng để tránh thất thoát cá, kiểm tra dây neo đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

BẠN NHÀ NÔNG