Nhà nông tìm hiểu

Dừa ra toàn hoa đực

Cập nhật, 05:26, Thứ Ba, 29/10/2019 (GMT+7)

Vườn dừa nhà tôi ra toàn hoa đực. Bạn Nhà nông cho hỏi cách xử lý việc này như thế nào?

Lê Thanh Hiếu (Trung Chánh- Vũng Liêm)

Anh Hiếu mến! Thông thường cây dừa mới trồng khi ra hoa cần có thời gian 3- 4 năm để ổn định đặc tính ra hoa đậu trái, do đó những biện pháp kỹ thuật tác động vào chỉ có thể làm giảm bớt đi phần nào tỷ lệ hoa đực cũng như tỷ lệ trái non bị rụng chứ không thể khắc phục hoàn toàn trong trường hợp này.

Trong thực tế cũng có cây dừa cho toàn hoa đực và cây dừa cho toàn hoa cái nhưng tỷ lệ này rất thấp. Giống dừa đực cũng cho ra mo hoa, nhưng mo hoa rất lớn, gấp mấy lần mo bình thường và cho toàn hoa đực, giống này rất hiếm. Ngoài ra, trên dừa cũng có dừa cái nhưng cũng hiếm như dừa đực.

Dừa cái trong thời gian ở trong vườn ương đã cho ra một ngồng hoa dài 30- 40cm và chỉ cho toàn hoa cái (13- 25 hoa), sau đó sẽ chết đi trong vòng 6 tháng. Như vậy trên dừa, đực hay cái đều không tốt cả.

Dừa trổ buồng sớm hay muộn một phần là do việc chăm bón. Trong điều kiện của ĐBSCL, nhóm dừa ta sau khi trồng 4- 4,5 năm là cho trái, song nếu bón phân và nước đầy đủ thì có thể cho trái sau 3- 3,5. Lưu ý một điều, khi trồng lựa trái nào nẩy mầm sớm sẽ cho trái sớm và năng suất cao.

Dừa sai trái do giống quyết định, trong đó cách nở hoa của các giống dừa quyết định cho việc đậu trái, khi lưỡi mèo bung ra hoa thì trên một quày có đủ hoa đực và hoa cái. Nhưng cũng có giống dừa trên cùng một buồng hoa đực trổ trước, hoa đực tàn rồi thì hoa cái mới chịu nở ra sau.

Do đó giống dừa này muốn đậu trái phải nhờ ong bướm để thụ phấn chéo vì vậy trái không được nhiều. Đối với giống dừa xiêm hoa đực và hoa cái nở gần trùng ngày nên nhờ gió, hoa cái vẫn thụ phấn được nên dừa xiêm thường rất sai trái.

BẠN NHÀ NÔNG