Nhà nông tìm hiểu

Cá chép bệnh u nang bã đậu trong ruột

Cập nhật, 09:19, Thứ Ba, 08/10/2019 (GMT+7)

Cá chép nhà tôi có các triệu chứng như bụng chướng to, nổi vật vờ, dạt vào bờ, bong vảy bụng, lỗ hậu môn giãn rộng, cá chậm lớn, khi chết cơ thể dựng như đang bơi. Bạn Nhà nông cho hỏi cá mắc bệnh gì, cách phòng trị ra sao?

Đặng Văn Tài (An Bình- Long Hồ)

Anh Tài mến! Qua mô tả, rất có thể cá chép nhà anh bị bệnh u nang bã đậu ở ruột do bào tử sợi gây ra. Các ao nuôi không khử trùng có nguy cơ bị bệnh gấp 4 lần. Cá mắc bệnh này thường chậm lớn, bơi lờ đờ, đen thân, bụng chướng to, ruột sưng, tích nước, trong ruột chứa nhiều bào nang màu trắng bã đậu có kích thước 2,6 x 2cm (tối đa 5,3 x 3,7cm).

Bào tử sợi được nhận dạng thuộc loài Thelohanellus kitauei, thường ký sinh trên vây, da, mang và ở nội tạng của cá chép. Gây hại nhiều cho cá chép nuôi khi chúng gây nhiễm trên mang làm cho cá khó hô hấp, gây tắc ruột không hấp thu được thức ăn. Bệnh xảy ra nhiều nhất tại các ao nuôi ghép cá chép với tỷ lệ ghép cao (28%), nhưng không thấy xuất hiện ở đối tượng nuôi khác.

Khi mổ khám cá chép bị bệnh đều thấy có hiện tượng tích nước ở các nội quan, ruột chứa nhiều khối u bã đậu làm cho thành ruột mỏng, tích dịch dạng thạch lỏng trong ruột, nội tạng khác bị sưng hoặc hoại tử.

Bệnh u nang đường ruột thường xảy ra ở các ao không được vệ sinh khử trùng trước khi thả giống, ao nhiều bùn và chất thải chăn nuôi… Khử trùng nước khi nuôi cũng không thể loại bỏ hết nguy cơ dẫn đến ao nuôi có bệnh bào tử sợi. Do vậy, để hạn chế dịch bệnh các ao nuôi cần được tát cạn, hút bớt bùn, phơi nắng, bón vôi bột khử trùng.

BẠN NHÀ NÔNG