Giá con dông tại Bình Thuận tăng cao, cung không đủ cầu

Cập nhật, 15:09, Thứ Ba, 08/10/2019 (GMT+7)

Đầu ra ổn định, cộng với giá thu mua tăng gần gấp đôi giúp người nuôi dông tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận thu lãi lớn.

Anh Võ Nhân Tạo thường tận dụng rau củ quanh nhà để làm thức ăn cho dông.
Anh Võ Nhân Tạo thường tận dụng rau củ quanh nhà để làm thức ăn cho dông.

Thời gian gần đây, thị trường đầu ra con dông thịt tại xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận khá ổn định nhờ nhu cầu từ các nhà hàng, khách sạn tăng cao.

Hơn một năm nay, cứ hai đến ba tháng một lần, trang trại nhà anh Võ Nhân Tạo ở thôn Thiện Sơn, xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết lại xuất bán một lứa dông thịt, có trọng lượng từ 2-3 con/kg. Do nhu cầu tiêu thụ mạnh nên thương lái thường đến tận nhà để mua, giá lại khá cao, mang lại thu nhập ổn định cho người nuôi.

Anh Tạo cho biết: “Dông được bán cho thương lái để họ bỏ cho các nhà hàng, resort. Đầu ra hiện đang tăng mạnh trong khi hàng thì không có, khan hiếm”.

Thị trường dông thịt tại xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết khá ổn định thời gian qua, giá bán cao. Cụ thể, dông có trọng lượng khoảng 2 con/kg, được thu mua ở mức từ 600.000 – 700.000 đồng/kg. Riêng dông có trọng lượng từ 8-10 con/kg thì được bán với giá từ 400.000 – 600.000 đồng/kg.

Nhưng hiện tại nguồn cung không đủ nhu cầu. Cả xã hiện chỉ còn khoảng 20 hộ nuôi dông thương phẩm, với diện tích hơn 10 ha. Một số ít hộ nuôi nhỏ lẻ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong gia đình.

Ông Trần Minh Quân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết cho biết: “Giá dông hiện đang tăng. Thị trường, nhu cầu cũng tăng mạnh so với những năm trước. Một số bà con hiện vẫn tiếp tục duy trì, giữ đàn và địa phương có kế hoạch khuyến khích phát triển đàn dông hiện có trên địa bàn cơ bản ổn định hơn”.

Chính quyền địa phương khuyến khích phát triển đàn dông nhưng phải có kế hoạch, không ồ ạt mở rộng chuồng nuôi để tránh việc cung vượt quá cầu như những năm trước./.

Theo CTV Văn Thuận/VOV