Câu chuyện nông thôn

Sản vật địa phương

Cập nhật, 13:32, Thứ Tư, 25/09/2019 (GMT+7)

Hai Lúa tui như bao nông dân đồng bằng mình, cũng có chung niềm tự hào về quê hương, cũng thường khoe với bè bạn gần xa rằng quê tui đất đai phì nhiêu, trù phú, sản vật trái cây, tôm cá quanh năm. Nhưng khi người ta hỏi mua đặc sản gì về làm quà, thì tui lại trở nên lúng túng. 

Vậy nên, quanh quẩn những khu du lịch của mình cũng chỉ “bán bụng” ăn trái cây tại chỗ, con cá, con tôm, con gà… mần ăn tại chỗ, khách về đâu có gì để “cầm tay”.

Chỗ nào cũng thấy bày mấy cái gáo dừa, mấy đồ thủ công mỹ nghệ theo kiểu mà từ chợ Bến Thành đến chợ Cần Thơ rồi vòng quanh các tỉnh đồng bằng cũng thấy nhiêu đó. Chuyện mua quà từ sản vật địa phương mới thấy là “nhỏ mà hông phải nhỏ”!

Nói thì nghe bi quan quá đi nhưng thực tế là vì chúng ta chưa đưa nhiều chất xám, hàm lượng văn hóa vào trong từng món đồ, từng sản vật thô để biến chúng trở thành những món quà kỷ niệm có sức hấp dẫn, có thể mang đi xa, có thể ra đến nước ngoài để người ta biếu tặng nhau.

Hôm trước, Hai Lúa tui đi lên vùng cao lại thấy những củ khoai lang được sơ chế, đóng gói với mẫu mã bắt mắt, có thể bảo quản lâu ngày, đem về luộc ăn nó ngon vô cùng.

Lại thấy những chai rượu ta chẳng thua gì rượu Tây, người ta khoe nó quá trời; biết rằng đây là thức uống không thể quảng cáo nhưng bằng nhiều cách người ta vẫn biến chúng thành những sản vật… hái ra tiền và được nhiều người biết đến.

Lại tiếc cho làng nghề truyền thống Sơn Đông quê mình, chưa thấy khu du lịch nào biến chúng trở thành “niềm tự hào” của sản vật địa phương.

Còn nữa, thỉnh thoảng Hai Lúa tui cũng “sưu tầm” được những món quà độc đáo của miền Tây mình, chúng được tạo tác nên bởi những bàn tay nghệ nhân, những món quà không thua kém gì với những làng nghề truyền thống xa xưa.

Hai Lúa tui nghĩ rằng, vậy là do mình chưa phát huy hết được cái chất văn hóa còn tiềm tàng trong nhiều giới nghệ nhân mình.

Cái chuyện này phải do chính những công ty, chính địa phương phải phát hiện, phát huy và hỗ trợ nhiều mặt để những sản phẩm như thế được nhiều người biết đến, được xuất hiện nhiều trong danh sách quà cáp của du khách khắp nơi.

Nói lòng vòng, Hai Lúa mong sao sản vật địa phương ngày càng được quan tâm, không còn ở dạng thô mà chúng phải được ứng dụng khoa học công nghệ, tận dụng những bàn tay tài hoa của nghệ nhân… để chúng trở nên hấp dẫn hơn, tinh tế hơn và đầy chất văn hóa hơn. Quà tặng là sản vật địa phương, không phải là không có nhưng chưa được khai thác hiệu quả mà thôi.

Hailua@.com