Nhà nông tìm hiểu

Bệnh sương mai hại cây họ bầu bí

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 06/08/2019 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho hỏi biện pháp phòng trừ bệnh sương mai hại bầu, bí, dưa hấu, đặc biệt là giai đoạn cây bắt đầu ra hoa lại phát bệnh, làm ảnh hưởng năng suất?

Lê Văn Tùng

(xã Tân Hưng- Bình Tân)

Anh Tùng mến! Bệnh sương mai gây hại nặng trên cây họ bầu bí vào những tháng mưa. Bệnh gây hại phổ biến trên lá, xuất hiện từ lúc cây được 3 lá thật đến cuối vụ. Đặc trưng vết bệnh hình đa giác góc cạnh rất rõ. Sáng sớm quan sát kỹ mặt dưới lá có lớp bụi màu hơi tím, sũng ướt và dễ mất đi dưới ánh sáng mặt trời. Lớp bụi này chính là cơ quan sinh sản của nấm và phát tán nhờ gió. Cây bệnh phát triển kém, trái nhỏ. Bệnh có thể lây lan sang cả thân, cành, hoa và trái. Bị nặng cây có thể chết.

Bệnh do nấm Pseudoperonospora cubensis gây ra. Bệnh phát sinh phát triển nhanh trong điều kiện ẩm độ không khí cao, trời râm mát, đặc biệt là buổi sáng có sương mù lúc đó bệnh có thể tấn công cả lá non ở tầng trên. Nếu thời tiết khô hanh, bệnh lây lan chậm và chỉ xuất hiện ở tán lá dưới. Bệnh xuất hiện quanh năm trên ruộng dưa hay cây họ bầu, bí nhưng nặng nhất là vào mùa mưa. Trong một vụ, bệnh thường gây hại nặng giai đoạn trổ hoa đến mang trái.

Để phòng trừ, anh nên chọn giống kháng bệnh, không trồng liên tục nhiều vụ trong năm để hạn chế sự tích tụ nguồn bệnh cho vụ sau. Sau khi thu hoạch, cần dọn sạch tàn dư cây trồng, tỉa bỏ những cành nhỏ vô hiệu, làm sạch cỏ gốc để hạn chế sự lây lan, ngắt bỏ bớt lá già và lá bệnh, dùng màng phủ nông nghiệp, không để lá tiếp xúc với mặt đất.

Ngoài ra, anh có thể sử dụng các loại thuốc hóa học như: Ridomil Gold 68WP, Daconil 500 SC, Belkute 40WP… hoặc có thể ngừa bằng những loại thuốc gốc đồng như: Champion 77WP, COC 85WP… phun khi cây có 3- 4 lá thật. Lưu ý nên phun ướt đều 2 mặt lá chủ yếu là mặt dưới lá, phun 2- 3 lần, mỗi lần cách nhau 7- 10 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG