Câu chuyện nông thôn

Sử dụng nhà lưới tiết kiệm, hiệu quả

Cập nhật, 16:11, Thứ Tư, 21/08/2019 (GMT+7)

Sau một thời gian trồng rau trong nhà lưới, anh Sáu đã tự rút ra kinh nghiệm cùng với việc học tập thực tế ở một số bạn trẻ có kiến thức nông nghiệp bài bản, bắt đầu từ vụ mùa này anh đã áp dụng theo phương cách mới, tiết kiệm chi phí.

Cách đây 3 năm, anh Sáu đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà lưới hướng đến sản xuất rau an toàn. Tuy nhiên, chưa có thương hiệu nên sản phẩm cũng chỉ bán được giá hàng chợ; sau gần chục vụ rẫy anh Sáu tổng kết lại thì bị lỗ khá nặng.

Nhưng vẫn quyết chí không chịu buông xuôi, nghe ở đâu có cách làm hay thì anh Sáu đến, bởi anh muốn học hỏi thêm nhiều kiến thức rồi chắt lọc lại chọn hướng đi riêng cho mình.

Anh Sáu rút ra được 2 điều căn bản. Thứ nhất là học của một kỹ sư nông nghiệp vừa ra trường đã bắt tay vào trồng rẫy trên đất nhà. Anh ấy cũng làm nhà lưới nhưng với giá rất rẻ, vì chỉ cần làm mái lưới che phía trên, còn xung quanh không cần cách ly gì cả mà cứ để cây màu phát triển tự nhiên.

Cách này không tốn kém bao nhiêu mà rau vẫn tốt dù không cần phải sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật.

Đó là do anh đã ứng dụng đúng phương pháp tự nhiên của hữu cơ, tận dụng đúng phương pháp khoa học phát huy yếu tố thiên địch trong tự nhiên. Anh bạn trẻ chia sẻ với anh Sáu một số cách trồng xen các loại rau hỗ trợ nhau phòng ngừa sâu bệnh tự nhiên.

Điều thứ hai, anh Sáu rút kinh nghiệm ngay trên rẫy của mình, đó là quá trình cải tạo đất đúng cách cũng mang lại hiệu quả lớn.

Nhưng quá trình này phải mất nhiều thời gian; đó là sau khoảng 6- 7 vụ màu ứng dụng các loại phân bón hữu cơ, các loại phân vi sinh cải tạo đất, thì bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt. Sâu bệnh dần bớt hẳn, có nghĩa là mầm bệnh từ trong đất không còn nữa.

Ứng dụng 2 bài học trên cùng với tiếp tục làm theo hướng dẫn của các kỹ sư nông nghiệp ở địa phương, giờ đây anh Sáu đã có thể trồng rau an toàn mà không cần phải phủ màng lưới bít bùng.

Hiện giờ khoảng chục mẫu hoa màu của anh Sáu trồng theo phương pháp nhà lưới “hở” đã được kiểm nghiệm khá tốt và sắp tới sẽ được công nhận vào chuỗi rau an toàn của địa phương. Chúc mừng anh Sáu tiếp tục vững bước, bền tâm trên con đường đã chọn.

Hailua@.com