Nhà nông tìm hiểu

Vận chuyển heo trong và ngoài vùng có bệnh dịch tả heo Châu Phi

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho tôi hỏi, hiện nay để vận chuyển heo qua lại khu vực có bệnh dịch tả heo Châu Phi thì đòi hỏi phải có những điều kiện gì?

Nguyễn Hữu Nam (Hiếu Thành- Vũng Liêm)

Anh Nam mến! Bộ Nông nghiệp- PTNT đã có hướng dẫn về việc kiểm soát vận chuyển heo để nuôi làm giống, nuôi thương phẩm trong và ngoài vùng có bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Theo đó, heo có nguồn gốc từ cơ sở không nhiễm bệnh và phải được lấy mẫu máu xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả heo Châu Phi trước khi vận chuyển ra ngoài.

Heo được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng từ cơ sở sản xuất đến trực tiếp cơ sở nuôi. Phương tiện vận chuyển phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước khi ra, vào cơ sở chăn nuôi xuất bán, tiếp nhận heo.

Đối với trường hợp vận chuyển heo ra, vào vùng dịch trong tỉnh phải được xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Trường hợp heo có nguồn gốc từ tỉnh khác, heo còn phải được kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển ra khỏi tỉnh, đồng thời thực hiện thông báo kiểm dịch cho nơi đến trước khi vận chuyển heo về địa phương.

Đối với cơ sở tiếp nhận heo nằm trong vùng dịch phải là cơ sở chăn nuôi đã được công nhận an toàn dịch bệnh, cơ sở chăn nuôi đã đăng ký tham gia chương trình giám sát dịch bệnh hoặc cơ sở chăn nuôi có quy trình và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học theo quy định.

Trước khi tiếp nhận heo, chủ cơ sở chăn nuôi phải báo với chính quyền địa phương và cơ quan thú y để theo dõi, quản lý.

Trường hợp vận chuyển heo đi qua địa bàn tỉnh- thành có dịch đến địa phương khác thì ngoài việc thực hiện theo các hướng dẫn nêu trên, cần thông báo cho các địa phương về lộ trình vận chuyển heo. Phương tiện vận chuyển phải đi theo lộ trình hướng dẫn của cơ quan thú y có phương tiện vận chuyển heo đi qua.

BẠN NHÀ NÔNG