Chú trọng quản lý giống

Cập nhật, 16:08, Thứ Năm, 11/07/2019 (GMT+7)

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, thời gian qua, nhờ có nhiều giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về giống nên công tác giống đã có những chuyển biến tích cực. Nhờ đó, các tổ chức, cá nhân có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh. Người dân cũng có cơ hội tiếp cận đa dạng chủng loại giống có chất lượng.

Hệ thống nhân giống lúa thuần của tỉnh ngày càng được củng cố nhân rộng.
Hệ thống nhân giống lúa thuần của tỉnh ngày càng được củng cố nhân rộng.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 300 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, trong đó 185 cơ sở sản xuất và kinh doanh giống lúa với sản lượng giống xác nhận 200 tấn, cùng đó là 29 cơ sở giống cây ăn trái và 50 cơ sở giống rau màu.

Trong chăn nuôi, thủy sản, toàn tỉnh hiện có 154 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống gia súc, gia cầm, 427 cơ sở giống thủy sản. Trong đó, có 39 cơ sở sản xuất giống thủy đặc sản, với các loại thủy đặc sản như lươn, ba ba, cá chình, cua đinh, ếch, cá chạch lấu, cá bống tượng, với tổng diện tích 7,11ha, sản lượng ước đạt trên 10 triệu tấn giống các loại.

Đánh giá của sở này, tình trạng sản xuất, kinh doanh giống vẫn còn những hạn chế về chất lượng, nguồn gốc giống, nhãn hàng hóa. Một số cơ sở chưa thực hiện tốt các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh, về khảo nghiệm, kiểm định giống, kiểm dịch vận chuyển, công bố chất lượng, hợp chuẩn, hợp quy,…

Điều này đòi hỏi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật phục vụ quản lý giống nông nghiệp phải mang tính khả thi cao, chế tài xử phạt đủ sức răn đe, công tác quản lý chất lượng giống cần đi vào chiều sâu.

Tin, ảnh: LÊ SƠN