Nhà nông tìm hiểu

Quản lý giết mổ heo trong vùng có bệnh dịch tả heo Châu Phi

Cập nhật, 05:25, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho tôi hỏi cơ sở giết mổ heo tập trung trong vùng có bệnh dịch tả heo Châu Phi có được tiếp nhận, giết mổ heo hay không?

Nguyễn Văn Bằng (Tân An Luông- Vũng Liêm)

Anh Bằng mến! Bộ Nông nghiệp- PTNT đã có hướng dẫn một số biện pháp khẩn cấp về quản lý giết mổ heo khi có bệnh dịch tả heo Châu Phi dưới sự giám sát của cơ quan thú y.

Theo đó, cơ sở giết mổ heo tập trung trong vùng dịch được phép tiếp nhận, giết mổ heo khỏe và có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh từ cơ sở chăn nuôi trong vùng dịch, ngoài vùng dịch thuộc phạm vi trong và ngoài địa bàn cấp tỉnh.

Heo được đưa vào cơ sở giết mổ phải bảo đảm theo quy định tại Điều 4 Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 1/6/2016 của Bộ Nông nghiệp- PTNT quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.

Heo được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật Thú y và QCVN 01- 100:2012/BNNPTNT từ cơ sở chăn nuôi đến trực tiếp cơ sở giết mổ heo; không vận chuyển heo đến các điểm thu gom tập trung để giảm thiểu nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Đối với heo xuất phát từ cơ sở thu gom, kinh doanh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả heo Châu Phi trước khi vận chuyển đến cơ sở giết mổ. Cơ sở thu gom được vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước và sau mỗi lần thu gom; chất thải, nước thải được xử lý đảm bảo không lây lan mầm bệnh.

Trường hợp heo có nguồn gốc từ tỉnh khác vận chuyển đến cơ sở giết mổ, ngoài yêu cầu kiểm tra âm tính với mầm bệnh dịch tả heo Châu Phi, heo phải được kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh theo quy định tại Thông tư số 25/2016/TT- BNNPTNT ngày 30/6/2016 của Bộ Nông nghiệp- PTNT. Heo phải được kiểm soát giết mổ theo quy định tại Điều 65 Luật Thú y và Thông tư số 09/2016/TT- BNNPTNT ngày 1/6/2016 của Bộ Nông nghiệp- PTNT.

Sản phẩm từ heo sau giết mổ phải xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả heo Châu Phi và được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Thú y, để tiêu thụ trong và ngoài vùng dịch thuộc phạm vi trong và ngoài địa bàn cấp tỉnh.

Phương tiện vận chuyển phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước khi ra khỏi cơ sở chăn nuôi, trước khi vào và ra khỏi cơ sở giết mổ.

BẠN NHÀ NÔNG