Nuôi nhốt bầy rắn hổ hèo, bán 300-400 ngàn đồng/ký

Cập nhật, 17:45, Thứ Hai, 15/04/2019 (GMT+7)

“Không cần diện tích thả nuôi lớn; nguồn thức ăn cho rắn hổ hèo có sẵn trong tự nhiên, dễ tìm; người chăn nuôi không gặp khó khăn trong quá trình chăn nuôi do đây là động vật dễ nuôi, ít bị nhiễm bệnh; chi phí đầu tư thấp, phù hợp với mọi thành phần kinh tế…” - đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Dân (ấp Tân Thạnh, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) sau 2 năm thực hiện mô hình nuôi rắn hổ hèo.

Mô hình nuôi rắn hổ hèo của ông Dân đã mở ra hướng đi mới cho nhiều nông hộ
Mô hình nuôi rắn hổ hèo của ông Dân đã mở ra hướng đi mới cho nhiều nông hộ

Đang loay hoay tìm kiếm mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình, năm 2016, ông Nguyễn Văn Dân được tiếp cận với mô hình nuôi rắn hổ hèo thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhận thấy đây là mô hình phù hợp, ông quyết định đến tỉnh Đồng Tháp để mua con giống về nuôi.

Tận dụng diện tích đất trống cạnh nhà, ông Dân xây dựng chuồng để nuôi rắn. Chuồng được làm bằng lưới sắt, đặt cách mặt đất 1m để thuận tiện cho việc vệ sinh chuồng cũng như tạo môi trường thông thoáng cho rắn sinh sống. Trong chuồng nuôi rắn có đặt máng nước để làm mát, cung cấp nước uống và cho rắn tắm, trên nóc chuồng được che kín để tránh ánh nắng trực tiếp.

Về kỹ thuật chăn nuôi rắn hổ hèo, ông Dân cho biết, rắn hổ hèo dễ nuôi; là động vật hoang dã nên kháng bệnh tốt (hầu như không có bệnh) và có khả năng thích ứng với điều kiện nuôi dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc, người nuôi rắn hổ hèo cần dọn dẹp chuồng trại thường xuyên.

Về nguồn thức ăn cho rắn, tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng mà thức ăn khác nhau. Trong giai đoạn rắn nhỏ, nguồn thức ăn chủ yếu là: nhái, ếch con…Khi đàn rắn lớn hơn một chút có thể sử dụng cóc, ếch hay cá (có thể cắt nhỏ hay để cả con tùy vào trọng lượng của rắn).

Rắn hổ hèo khoảng 6 tháng tuổi có thể thay thức ăn nhái  bằng chuột, gà con, ếch, các loại cá (để cả con). Đặc biệt, thời gian cho rắn ăn có thể cách nhau 3-4 ngày nên lượng thức ăn không tốn nhiều.

“Hiện nay, gia đình tôi kiếm được đầu mối cung cấp vịt con để làm thức ăn cho rắn với giá khá rẻ. Chỉ cần 50.000 đồng có thể cho số lượng rắn trong chuồng ăn cả tháng…” - ông Dân chia sẻ kinh nghiệm nuôi rắn hổ hèo.

Hiện nay, gia đình ông Nguyễn Văn Dân chăn nuôi 8 chuồng rắn hổ hèo và được chia làm 2 khu vực, gồm: rắn con (2 chuồng, 100 con) và rắn bố mẹ (6 chuồng, 20 cặp). Mỗi năm, ông Dân thu nhập từ bán rắn thịt và rắn con vài chục triệu đồng.

Theo ông Dân, rắn hổ hèo nuôi khoảng 10 tháng là có thể sinh sản. Mỗi năm, rắn đẻ 2 đợt, với khoảng 30 trứng/năm. Việc sinh sản của rắn bố mẹ cũng rất tự nhiên, không cần có sự tác động nào khác. Cũng giống như nhiều loại vật nuôi khác, khi đến mùa giao phối, rắn cái thường biểu hiện bằng cách bò quanh chuồng.

Lúc này, sẽ cho rắn cái và rắn đực giao phối. Rắn cái sau khi đẻ sẽ được cho ra ở riêng. Trứng rắn sau khi đẻ được cho vào lu để ấp. Sau 70-75 ngày, trứng rắn hổ hèo sẽ nở thành con, tỷ lệ sống đạt từ 90% trở lên. Rắn con sau khi nở khoảng 7 ngày có thể bán con giống.

Ông Dân cho hay: “Trứng rắn được các thương lái mua với giá từ 40.000-60.000 đồng/trứng (tùy thời điểm). Còn rắn con, tôi bán với giá 70.000-100.000 đồng/con. Ngoài ra, những lúc rắn trong chuồng quá nhiều tôi bán thêm rắn thịt cho các bạn hàng ở huyện Tri Tôn với giá 300.000-400.000 đồng/kg”.

Cũng theo ông Dân, đầu ra của rắn hổ hèo chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Thời điểm hút hàng, có bao nhiêu thương lái thu mua hết.

Mô hình nuôi rắn hổ hèo là một trong những mô hình làm ăn hiệu quả, phù hợp với những hộ không có nhiều diện tích đất sản xuất cũng như thiếu vốn để đầu tư các mô hình khác. Ông Dân cho biết: “Nuôi rắn hổ hèo đơn giản, dễ chăm sóc, ít bị bệnh, giá bán cao và lợi nhuận mang về khá lớn. Sắp tới, tôi sẽ mở rộng thêm diện tích chăn nuôi, tăng số lượng đàn rắn cũng như tìm kiếm đầu ra nhằm phát triển mô hình này”

Theo Đức Toàn (Báo An Giang)