Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh thối gốc chảy mủ trên cây mít Thái

Cập nhật, 07:49, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho tôi hỏi mít Thái bị thối gốc chảy mủ thì phòng trị như thế nào?

Võ Văn Bình (Bình Ninh- Tam Bình)

Anh Bình mến! Bệnh thối gốc chảy mủ trên cây mít Thái có thể làm chết cây, giảm năng suất cũng như chất lượng thương phẩm của trái. Bệnh xảy ra trên các vườn mít quá ẩm ướt và có nhiều loại sâu hại chích hút nhựa cây, gây những vết thương và là cơ hội tốt cho nấm Phytopthora sp. xâm nhập.

Bệnh xuất hiện ở vùng gốc có nhiều vết loét, nước dịch từ bên trong rỉ ra, vỏ vùng gốc bị thối từng mảng lớn, bề mặt lớp gỗ ẩm ướt và thâm đen. Lá vàng, rụng và cây chết. Thường khi phát hiện được thì bệnh ở tình trạng nặng, khó chữa trị.

Cách phòng hữu hiệu nhất là anh nên trồng cây trên đất cao ráo, thoát nước tốt. Vệ sinh vườn, thu gom sạch thân, cành, lá và nhất là rễ của cây trồng cũ trong vườn, đặc biệt là những cây bị bệnh. Bón phân cân đối, với những vườn cây đang bị bệnh cần giảm bớt lượng phân đạm. Nếu cây bị bệnh nặng thì anh có thể ngưng bón phân đạm, đồng thời bón bổ sung thêm phân lân và kali.

Anh cần bảo vệ các thiên địch để hạn chế mật độ sâu rầy gây hại, khi cần thiết dùng các loại thuốc hóa học có tính chọn lọc để phun xịt. Kiểm tra vườn cây thường xuyên để phát hiện sớm, dùng dao tách cạo bỏ hết phần vỏ làm sạch chỗ bị bệnh (nhớ thu gom chỗ vỏ bị bệnh vừa cạo ra khỏi vườn và tiêu hủy). Rồi dùng 30g thuốc Alpine 80 WG, hay 50g thuốc Mexyl MZ 72 WP pha trong một lít nước, lấy chổi hay cọ sơn nhúng nước thuốc quét lên chỗ bị bệnh vừa cạo và vùng lân cận.

Phun và kết hợp tưới ngừa xung quanh gốc với các loại thuốc như Apine 80 WG, Mexyl MZ 72 WP. Có thể phun hoặc tưới lập lại sau 7 ngày nếu bệnh nặng hoặc phun và tưới định kỳ với các vườn mới trồng khi cây khoảng năm tuổi.

Liều lượng sử dụng như sau: 100g Apine 80 WG pha 30 lít nước phun ướt đều trên thân, cành, lá hoặc tưới cho 10-15 gốc. 100g Mexyl MZ 72 WP pha 25 lít nước phun ướt đều trên thân, cành, lá hoặc tưới cho 10 gốc. Anh có thể kết hợp phun và tưới gốc, hoặc luân phiên thuốc giữa Alpine 80 WG và Mexyl MZ 72 WP.

BẠN NHÀ NÔNG