Xuất khẩu xoài Vĩnh Long sang Mỹ- thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Cập nhật, 06:04, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

Xoài sẽ là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được Mỹ cho phép nhập khẩu vào tiêu thụ. Đây là một tin vui đối với người trồng xoài của Việt Nam nói chung cũng như người dân ở ĐBSCL và Vĩnh Long nói riêng.

Xoài Vĩnh Long xuất khẩu sang Mỹ là tín hiệu vui cho nông sản Vĩnh Long.
Xoài Vĩnh Long xuất khẩu sang Mỹ là tín hiệu vui cho nông sản Vĩnh Long.

Tín hiệu vui

Sau 10 năm đàm phán bền bỉ thì xoài của Việt Nam được chính thức cấp phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ (sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa).

Đây là một tin vui đối với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và của người trồng xoài. Mới đây, Vĩnh Long cũng đã ký kết hợp tác giữa Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path (Hà Nội) với các hợp tác xã, tổ hợp tác xoài của tỉnh để xuất khẩu xoài sang thị trường Hoa Kỳ.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Văn Liêm cho biết: Hiện nay sản xuất nông sản khó nhất là vấn đề đầu ra, nhất là đang hội nhập.

Do đó, đòi hỏi doanh nghiệp lẫn nông dân phải vượt qua nhiều rào cản. Vĩnh Long là tỉnh tiềm năng có đủ các mặt hàng nông sản và đây là lần đầu tiên tỉnh đưa mặt hàng xoài xuất khẩu sang Mỹ và được thị trường khó tính này chấp nhận chứng tỏ nông sản Vĩnh Long đã đạt một số tiêu chuẩn đề ra.

Có mặt hàng xoài cát núm tham gia ký kết “xuất ngoại”, chú Nguyễn Văn Liễm- Giám đốc Hợp tác xã xoài cát núm Trung Chánh (Vũng Liêm) phấn khởi:

Được xuất khẩu sang Mỹ là một niềm tự hào cho trái xoài của hợp tác xã, các xã viên khi nghe thông tin này cũng rất mừng bởi sản phẩm sẽ có thêm đầu ra, giá cả cũng ổn định hơn. Hiện hợp tác xã có 17 xã viên với khoảng 10ha trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP.

Với năng suất trung bình từ 8- 9 tấn/ha, dự kiến mỗi năm hợp tác xã cung ứng cho thị trường từ 90- 100 tấn xoài.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho biết: Một số mặt hàng nông sản của Vĩnh Long như chôm chôm, thanh long, nhãn,... đã xuất sang được một số nước lớn như: Úc, Mỹ,...

Tiếp theo đó là mặt hàng xoài cũng đã được xuất ngoại, đây là cơ hội để mở rộng thị trường tiêu thụ, mang lại giá trị hiệu quả kinh tế cao cho nông sản Vĩnh Long và đây được xem là dấu ấn ban đầu, để làm tiền đề thực hiện các bước tiếp theo.

Với phương châm “sản xuất an toàn bền vững và hợp tác an toàn lâu dài”, hy vọng Vĩnh Long sẽ có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hơn nữa.

Cần nỗ lực “mở” và “giữ” thị trường

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, Vĩnh Long hiện có gần 44.500ha trồng cây ăn trái với tổng sản lượng trên 440.900 tấn/năm. Trong đó, có gần 4.900ha xoài, chiếm 11% diện tích cây ăn trái, được trồng tập trung tại các huyện Vũng Liêm, Mang Thít, Tam Bình với các loại giống như: xoài cát núm, xoài cát chu, xoài xanh Đài Loan, xoài Tứ Quý,…

Tuy nhiên đến hiện tại, toàn tỉnh chỉ có trên 93ha xoài đạt chứng nhận VietGAP và thực hiện xây dựng mã số vùng trồng trên một số cây trồng như: xoài, chôm chôm, nhãn, bưởi,...

Trái xoài Vĩnh Long được công ty đối tác đánh giá cao.
Trái xoài Vĩnh Long được công ty đối tác đánh giá cao.

Do đó, để đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm xuất khẩu, ngành chức năng lẫn nông dân phải chú trọng công tác quản lý chất lượng sản phẩm, cần phải thực hiện theo đúng quy trình, tiêu chuẩn từ khâu quy hoạch vùng trồng nông sản an toàn, phương thức sản xuất, thu hái, bảo quản, đóng gói tới bao bì mẫu mã sản phẩm,....

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Văn Liêm cho rằng: Đưa vào thị trường khó tính là tín hiệu vui nhưng cũng là vấn đề thể hiện sự trách nhiệm của nông dân, khuyến cáo nông dân phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong sản xuất để đảm bảo an toàn, uy tín, bền vững và thực hiện theo đúng các cam kết với doanh nghiệp về cách thức sản xuất, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Song song đó, Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path cũng cần quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật và các yêu cầu do đối tác đặt ra để nông dân tiếp nhận và thay đổi thói quen sản xuất, phù hợp với thị trường xuất khẩu và mở rộng quy mô canh tác.

Đánh giá cao về chất lượng trái xoài Vĩnh Long, bà Phùng Thị Thu Hương- Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Green Path- cho biết: Phía công ty rất mong muốn hợp tác lâu dài cùng nông dân trồng xoài ở Vĩnh Long.

Trên cơ sở các mô hình sản xuất xoài theo chuẩn VietGAP, công ty mong muốn bà con sản xuất theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng, giá trị và tạo được sự bền vững cho trái xoài Vĩnh Long.

Có thể thấy, mở được thị trường đã khó, giữ thị trường lại càng khó hơn. Do đó, muốn xuất khẩu nông sản đạt hiệu quả cao và bền lâu đòi hỏi doanh nghiệp lẫn nông dân phải khai thác tốt lợi thế, áp dụng quy trình sản xuất sạch đáp ứng những rào cản về chất lượng, đặc biệt là phải tăng cường quảng bá, nâng cao thương hiệu, giữ uy tín với các đối tác.

Có như vậy, việc xuất khẩu nông sản mới tiếp tục bứt phá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị và thu nhập.

Bài, ảnh:TRÀ MY