Thu hoạch lúa Đông Xuân: Bớt vui!

Cập nhật, 07:41, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

Ngay sau tết, nhiều nơi trong tỉnh đã khui đồng lúa Đông Xuân. Năng suất lúa đạt khá nhưng nông dân chưa vui vì giá bán đầu vụ không được như mong đợi.

Nông dân thu hoạch lúa Đông xuân 2018- 2019.
Nông dân thu hoạch lúa Đông xuân 2018- 2019.

Lúa Đông Xuân chính vụ được khoảng 30.000ha trong toàn tỉnh. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT), tính đến trung tuần tháng 2, diện tích lúa Đông Xuân đã thu hoạch 8.423ha, năng suất trung bình đạt 6 tấn/ha, sản lượng trung bình đạt 50.644 tấn.

Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là giá lúa tươi ở mức thấp. Như đối với giống lúa OM 5451 chỉ khoảng 4.950- 5.100 đ/kg, giống IR 50404 khoảng 4.450 đ/kg. Mức giá này thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 500 đ/kg, tương đương 10.000 đ/giạ.

Những ngày qua, các giống lúa ngắn ngày như IR 50404, ML 202, OM 5451 được thu hoạch trước. Tại cánh đồng ở xã Trường An (TP Vĩnh Long), nông dân bắt đầu thu hoạch lúa từ mùng 8 tháng Giêng. Thời tiết thuận lợi, mặt ruộng khô ráo, nhiều diện tích lúa đã thu hoạch thuận lợi, thất thoát không đáng kể.

Anh Lê Thanh Trúc- chủ máy gặt đập liên hợp- cho biết anh cắt tại đồng này năm nay cũng hơn 10 năm rồi. Năng suất lúa ở đồng này trung bình khoảng 27 giạ/công, cao lắm cũng khoảng 30 giạ. Ông Ngô Văn Quang ở xã Trường An nói: “Tui làm được 15 công, năng suất được 28 giạ, lúa tươi bán được 4.450 đ/kg, thấp hơn năm rồi 500 đ/kg nên lời không nhiều.

Đợt lúa Đông Xuân chính vụ này, mặc dù lúc gieo sạ nhiều diện tích gặp mưa trái mùa nhưng việc chăm sóc giai đoạn sau tương đối thuận lợi. Riêng một số cánh đồng mặt ruộng gò cao, thiếu nước hoặc gần vườn, gần bờ bao, bờ lộ bị chuột cắn phá làm giảm năng suất.

Theo lý giải của nông dân, nguyên nhân làm cho năng suất lúa đầu vụ giảm có thể là do thời tiết năm nay không thuận lợi. Trong đó, việc xuất hiện những cơn mưa trái mùa làm cho sự phát triển của cây lúa có sự thay đổi.

Điển hình là lúa có đòng đòng và trổ bông sớm hơn từ 5- 7 ngày so với bình thường. Bên cạnh đó, giống lúa OM 5451 hay IR 50404 lại trổ bông ngắn, hạt thưa và bị lem lép hạt khá nhiều đã ảnh hưởng đáng kể đến năng suất lúa.

Bên cạnh, giá bán trong lúc này cũng ở mức thấp so với cùng kỳ nên tạo nỗi buồn kép cho bà con. Dù giá lúa giảm nhưng theo bà con nông dân việc kiếm thương lái để bán lúa trong lúc này không phải là chuyện dễ dàng và điều này hoàn toàn trái hẳn với tình hình mua bán lúa của những năm trước.

Bởi thông thường, vụ lúa Đông Xuân khi nông dân mới gieo sạ là đã có “cò” lúa đến tranh giành đặt tiền cọc trước với bà con, còn chậm lắm thì khi lúa vừa trổ bông là bà con coi như đã bán lúa xong vì đã nhận tiền đặt cọc.

Nông dân kém vui vì lúa Đông Xuân đầu vụ giá thấp.
Nông dân kém vui vì lúa Đông Xuân đầu vụ giá thấp.

Riêng vụ Đông Xuân năm nay, nhiều cánh đồng lúa đã vàng bông nhưng bà con rất khó khăn trong việc kêu thương lái đến mua lúa dù giá bán ở mức thấp. Thu hoạch lúa Đông Xuân đợt chính vụ còn kéo dài gần nửa tháng. Nông dân hy vọng giá lúa thương phẩm sẽ tăng, từ đó tăng thêm lợi nhuận cho bà con.

Hiện ĐBSCL có khoảng 1,6 triệu hecta lúa Đông Xuân. Đến nay, các địa phương đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích. So với năm trước, giá tất cả các loại lúa đều giảm khoảng 1.000 đ/kg. Dù vậy, nông dân một số nơi vẫn không thể bán được lúa vì thương lái thu mua rất ít.

Đến nay, các tỉnh ĐBSCL đã thu hoạch được khoảng 20% diện tích lúa Đông Xuân. Nông dân rất cần những giải pháp từ phía chính phủ, các địa phương để vực dậy giá lúa đang xuống thấp như hiện nay.

Bài, ảnh: LÊ SƠN- HUỲNH NGHIÊM