Thời cơ tốt để cơ cấu lại ngành chăn nuôi heo

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 07/02/2019 (GMT+7)

 

Chăn nuôi nhỏ lẻ cần đầu tư mở rộng quy mô gia trại, trang trại, đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm.
Chăn nuôi nhỏ lẻ cần đầu tư mở rộng quy mô gia trại, trang trại, đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm.

Vượt qua giai đoạn “giải cứu”, đầu quý II/2018, tín hiệu đáng mừng khi giá heo tăng lên 4 triệu đồng/tạ và giữ mức ổn định 4,5- 5 triệu đồng/tạ. Với mức giá này, người chăn nuôi có lời nhiều. Mặc dù điều này chưa thể thuyết phục người chăn nuôi tái đàn nhưng đây được xem là thời cơ tốt để cơ cấu lại ngành chăn nuôi heo theo hướng bền vững.

Thời cơ đã tới

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT) cho biết, hiện tại giá heo đã tăng trở lại nhưng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không mặn mà cho việc tái đàn. Quan niệm nuôi heo để cải thiện sinh kế cho hộ nghèo, lấy công làm lời đã lỗi thời và hình thức này rất khó để trụ vững.

Lúc trước khi người dân nuôi heo, Nhà nước sẽ vận động, khuyến cáo tái đàn hay không tái đàn. Tuy nhiên, giá cả thị trường sẽ quyết định điều này. Giờ ai đầu tư nuôi bài bản sẽ tồn tại và phát triển bền vững, còn chỉ nuôi theo phong trào hay sinh kế, nuôi không theo quy trình thì từ từ cũng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững, giải pháp được ngành chăn nuôi đặt ra là tổ chức sản xuất chăn nuôi theo chuỗi giá trị khép kín, tập trung từ khâu nguyên liệu đầu vào đến sản xuất, giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Đây được xem là giải pháp quan trọng, vừa hạ giá thành, hạn chế nguy cơ dịch bệnh lại chủ động được khâu tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy, đầu ra của nông sản mới dần hạn chế được điệp khúc “giải cứu”.

Đó cũng là lý do để việc chăn nuôi quy mô lớn theo tiêu chuẩn an toàn không ngán ngại đầu ra. Bà Lê Thúy Diễm- Chủ trang trại chăn nuôi heo (xã Mỹ Phước- Mang Thít)- cho hay: “Với mức giá 5 triệu đồng/tạ, mỗi tháng tôi xuất từ 150- 180 con heo. Do nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn nên trang trại luôn có đầu ra ổn định”.

Chăn nuôi nhỏ lẻ cần đầu tư mở rộng quy mô gia trại, trang trại, đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm.
Chăn nuôi nhỏ lẻ cần đầu tư mở rộng quy mô gia trại, trang trại, đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm.

Là chủ trang trại nuôi heo lớn, mỗi năm xuất chuồng từ 4.000- 5.000 con theo hướng an toàn, ông Nguyễn Minh Hải (xã Nhơn Phú- Mang Thít) cho biết, mặc dù trải qua biến động bất thường giá heo nhưng ông vẫn quyết tâm bám trụ với trang trại của mình.

Với ông, yếu tố sống còn là luôn đổi mới, áp dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm để trụ vững trong khó khăn.

“Có thể nói, thời điểm hiện nay chính là thời cơ tốt để cơ cấu lại ngành chăn nuôi heo theo hướng bền vững. Hiện chỉ còn hình thức nuôi theo trang trại có đầu tư, áp dụng kỹ thuật mới phát triển tốt được.

Ở góc độ quản lý, chúng tôi cũng mong muốn ngành chăn nuôi heo là một ngành sản xuất hàng hóa, nuôi là nuôi trang trại, nuôi với số lượng lớn và nuôi phải đầu tư, phải cạnh tranh. Thị trường hiện nay phải hơn nhau ở chất lượng và tính bền vững”- ông Lê Thanh Tùng khẳng định.

Cơ cấu lại để chăn nuôi heo bền vững

Đánh giá của UBND tỉnh Vĩnh Long, việc cơ cấu lại lĩnh vực chăn nuôi được thực hiện theo hướng nâng cao hiệu quả, nâng cao giá trị sản xuất và chất lượng con giống.

Về phương thức tổ chức sản xuất, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ dần chuyển sang chăn nuôi tập trung quy mô gia trại, trang trại, tổ chức lại vùng nuôi, xây dựng và tổ chức chuỗi liên kết khép kín theo hướng an toàn thực phẩm trong chăn nuôi.

Kết quả 5 năm cơ cấu lại (2013- 2017), tổng đàn heo có biến động lớn nhưng vẫn giữ được sản lượng đàn đáp ứng mục tiêu đề án.

Theo ông Nguyễn Thành Một- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, cơ cấu lại ngành chăn nuôi đã phát huy hiệu quả tích cực trong chuyển đổi phương thức tổ chức sản xuất theo hướng an toàn, chất lượng cao, quy mô lớn gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, sản xuất hầu hết chưa liên kết được với doanh nghiệp thu mua, chưa hình thành được chuỗi liên kết bền vững giữa sản xuất- tiêu thụ, còn lệ thuộc vào giá cả thị trường.

Bên cạnh, hoạt động chăn nuôi thường xuyên gặp khó khăn, chưa đạt được mục tiêu nâng cao tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp.

Thời cơ tốt để cơ cấu lại ngành chăn nuôi heo
Thời cơ tốt để cơ cấu lại ngành chăn nuôi heo.

Tại buổi gặp gỡ, chia sẻ với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt heo và một số địa phương chăn nuôi trọng điểm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, nếu như cuộc họp trước tìm cách để tăng giá heo thì nay lại bàn cách bình ổn giá, bởi việc giá heo hơi cao bất hợp lý và tiếp tục kéo dài sẽ tạo ra những hệ lụy không thể lường trước, đặc biệt khả năng xâm nhập của thịt heo nhập khẩu kéo theo nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả heo Châu Phi rất đáng lo ngại.

Sau khủng hoảng, hiện chăn nuôi heo đang có được điều kiện giá cả, quy mô tốt, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm từ 4,5 triệu xuống còn 3 triệu và mục tiêu của Bộ Nông nghiệp- PTNT là tới đây giảm dần xuống 2 triệu, 1 triệu rồi một ngày nào đó không còn chăn nuôi nhỏ lẻ nữa để chỉ còn lại các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi hiện đại, công nghệ cao đủ sức cạnh tranh cũng như hạn chế tối đa áp lực ô nhiễm tới môi trường.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động ở mọi công đoạn từ thức ăn, chăn nuôi gia công, giết mổ, chế biến, tiêu thụ bán lẻ trong khả năng của mình tiếp tục cải tiến thay đổi nâng cao giá trị quản trị, giá trị sản xuất, hạ giá thành bảo vệ cho bằng được ngành chăn nuôi heo đang phát triển tốt như hiện nay.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 164 trang trại chăn nuôi (với 102 trại heo), 900 gia trại chăn nuôi (với 193 trại heo). Đến khoảng cuối năm 2018, đàn heo của tỉnh có trên 321.000 con, giảm trên 4,16% so với cùng thời điểm năm trước. Trong năm 2019, các ngành chức năng sẽ tiếp tục thực hiện chuyển chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi theo hình thức công nghiệp, liên kết với doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chăn nuôi heo, gia cầm. Đồng thời, thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ, ứng dụng khoa học kỹ thuật, giống mới nhằm cải tạo chất lượng đàn vật nuôi, giảm giá thành chăn nuôi. Bên cạnh đó, tập trung các biện pháp giám sát, chủ động phòng chống dịch bệnh, an toàn trong chăn nuôi.

 

Bài, ảnh: LÊ SƠN- THẢO NGUYÊN