Câu chuyện nông thôn

Biến "vựa lúa" thành vùng trọng điểm nông nghiệp

Cập nhật, 13:10, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Tui là người từ gốc rạ lớn lên nên đã quen với mùi bùn và cũng quen gọi nơi mình sống- ĐBSCL là “vựa lúa cả nước”. Và tui đã từng cảm thấy hãnh diện vì điều này nhưng bây giờ thì lại thấy lo. Vì càng lớn, càng đi nhiều tui hiểu là nông dân mình còn khổ lắm, giáo dục chưa phát triển mạnh,… và thu nhập bình quân đầu người thấp.

Làm sao để đời sống nông dân mình khấm khá hơn, để ĐBSCL là vùng đất trù phú, giàu có với thu nhập bình quân đầu người, trình độ dân trí cao?

May mắn của Hai Lúa tui là được đi nhiều và gặp nhiều người. Từ những lão nông làm giàu từ đồng ruộng, mảnh vườn đến những giáo sư, tiến sĩ đầu ngành nông nghiệp. Để rồi tui hiểu rằng: Phải có nền nông nghiệp đa dạng, tích hợp với những loại cây trái, vật nuôi,… đẹp, an toàn để có giá trị kinh tế cao và không thể làm ăn nhỏ lẻ.

Chúng ta sẽ phải có những cánh đồng lúa, mía hàng ngàn hecta; những nông trại hàng trăm hecta xoài cát Hòa Lộc, chôm chôm, nhãn, quýt hồng, khóm, chuối, sầu riêng; những trại tôm, cá... thẳng cánh cò bay. Phải thay đổi cái tư duy chỉ biết có cây lúa, vì xã hội còn cần những cây, con khác.

Đó là chuyện cơ cấu lại nông nghiệp mà những năm gần đây chúng ta đã và đang làm. Để thực hiện được điều này cần sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành, địa phương và dĩ nhiên là nông dân mình.

Chung tay chuyển đổi thành công cơ cấu nông nghiệp ở ĐBSCL, cùng biến quê mình thành vùng trọng điểm nông nghiệp của đất nước, hãy cùng nhau làm giàu trên mảnh đất ĐBSCL nha bà con mình!

hailua@yahoo.com