Blog thị trường

Cá tra bị đe dọa!

Cập nhật, 13:59, Thứ Sáu, 14/12/2018 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc- Hong Kong trong 10 tháng đầu năm 2018 tăng 30,6% so cùng kỳ, đạt 437,9 triệu USD.

Tuy nhiên, trong quý III, tình hình xuất khẩu sang Trung Quốc có phần chững lại, bằng chứng là tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ có dấu hiệu giảm dần và giảm 16,6% so với quý trước.

Một trong những nguyên nhân, theo VASEP hiện một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Trung Quốc đang chuyển dần đầu tư sang nuôi cá tra trong nước.

Theo VASEP, điều này có thể dẫn đến những tính toán khó lường trong hoạt động nhập khẩu cá tra Việt Nam trong tương lai của Trung Quốc. Hiện Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 3 cho thị trường này, chỉ đứng sau Nga và Na Uy.

Một số doanh nghiệp chế biến cá tra ở ĐBSCL cũng đã cảnh báo việc này. Động lực chính khiến Trung Quốc chuyển qua nuôi cá tra ồ ạt, theo các doanh nghiệp là do Việt Nam đang thiếu hụt nguồn nguyên liệu, giá liên tục tăng.

Bên cạnh, sau khi bị Mỹ áp thuế 25%, nông dân và các doanh nghiệp chế biến không thể kiếm lời bằng cá rô phi nữa. Vì thế, họ chuyển sang cá tra.

Tỉnh Quảng Tây được xem là tiên phong trong xu hướng nuôi cá tra tại Trung Quốc, sau đó lần lượt lan sang tỉnh Quảng Đông và Hải Nam.

Những động thái của Trung Quốc cũng là điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta cần đề phòng và có những bước đi hợp lý trong tương lai.

Cụ thể, các cơ quan nhà nước cần có quy hoạch hợp lý vùng nuôi cá tra, có cơ sở dữ liệu thống kê sản lượng nuôi và dự báo cho người dân và doanh nghiệp.

Các khâu trong chuỗi giá trị nuôi cá tra cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược và hình ảnh cá tra Việt Nam khác biệt với các nước. Từ đó, xây dựng mức giá hợp lý để chuỗi phát triển bền vững, phù hợp.

HOÀNG MINH