Nhà nông tìm hiểu

Phòng dịch tả heo

Cập nhật, 11:20, Thứ Ba, 25/09/2018 (GMT+7)

Gần đây, tôi nghe nói heo có thể bị dịch tả. Hiện nhà tôi có nuôi một bầy heo thịt nên không yên tâm. Bạn Nhà nông cho hỏi heo bệnh dịch tả có biểu hiện ra sao và chữa trị thế nào?

Nguyễn Thị Thu Loan

(Trường An- TP Vĩnh Long)

Chị Loan mến! Triệu chứng bỏ ăn, sốt có con thở khó và sụt cân, có con tiêu chảy, mắt sưng và đỏ, 2 chân sau đi loạng choạng, heo bị ủ rũ,… có thể heo chị bị bệnh dịch tả. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra trên heo ở mọi lứa tuổi nhưng nặng nhất là heo con, heo mẹ và heo sau cai sữa. Bệnh tập trung nhiều vào thời điểm chuyển mùa, tỷ lệ bệnh và chết rất cao.

Thể quá cấp tính: bệnh xuất hiện đột ngột, không có triệu chứng ban đầu, heo khỏe mạnh tự nhiên ủ rũ, bỏ ăn, sốt cao 41- 42 độ C, phần da mỏng đỏ ửng, con vật giãy giụa rồi chết nhanh trong vòng 1- 2 ngày, tỷ lệ chết có thể 100%.

Thể cấp tính: heo ủ rũ, ăn ít rồi bỏ ăn, nằm chồng lên nhau sốt cao 41- 42 độ C kéo dài đến lúc gần chết. Mắt viêm đỏ có ghèn, chảy nước mũi, miệng có loét phủ nhựa vàng ở lợi, chân răng, hầu; heo thường bị ói mửa, thở khó, nhịp thở rối loạn, đuôi cụp, lưng cong, đặc biệt, heo ngồi như chó ngồi và ngáp. Lúc đầu táo bón sau đó tiêu chảy phân vàng, vàng nâu hoặc nâu đỏ (lẫn máu), phân bết vào mông và đuôi. Trên da nhất là vùng da mỏng có nhiều điểm xuất huyết lấm tấm như ở tai, miệng, bụng và 4 chân. Vào giai đoạn cuối của bệnh, heo bị liệt 2 chân sau đi loạng choạng hoặc không đi được. Đối với heo nái mang thai dễ bị sẩy thai.

Bệnh này không có thuốc điều trị, chỉ có thể phòng bệnh bằng vắc xin. Vì vậy, chị cần sát trùng chuồng trại, để trống chuồng một khoảng thời gian trước khi nuôi lại. Bên cạnh, chị có thể tiêm phòng heo con, heo mẹ 2 lần: lần 1 từ 15- 30 ngày tuổi, lần 2 từ 30- 45 ngày tuổi (15 ngày sau khi tiêm chủng lần đầu). Heo nái hậu bị tiêm 2 tuần trước khi phối giống. Heo nái mang thai tiêm 1 tháng trước khi đẻ. Heo đực giống định kỳ mỗi năm tiêm 2 lần.

BẠN NHÀ NÔNG