Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh đốm vi khuẩn trên xoài

Cập nhật, 14:44, Thứ Ba, 14/08/2018 (GMT+7)

Vườn xoài nhà tôi bị bệnh đốm vi khuẩn gây nứt trái và từ vết nứt đó ruồi đục trái tấn công làm rụng trái. Bạn Nhà nông có thể hướng dẫn tôi cách phòng trị bệnh này?

Trần Văn Buôl

(Mỹ An- Mang Thít)

Anh Buôl mến! Bệnh đốm vi khuẩn gây hại trên lá và trái các giống xoài từ khi trái bắt đầu cứng bao đến trái lớn. Vi khuẩn tồn tại trên lá và trái bệnh theo mưa gió xâm nhập qua vết xây xát hoặc vết chích của côn trùng. Nguy hiểm hơn là từ vết nứt đó, ruồi đục trái có điều kiện tấn công vào làm trái bị thối rất nhanh.

Ruồi đục trái thường gây hại vào giai đoạn trái xoài già, tuy nhiên trên những trái xoài chưa già bị nứt, ruồi đục trái cũng có thể đẻ trứng vào và ấu trùng phát triển bên trong trái, làm trái thối mềm và rụng. Ở những vườn xoài bị nhiễm bệnh đốm vi khuẩn gây nứt trái thường bội nhiễm ruồi đục trái với mật số cao và có thể làm thiệt hại năng suất 100%.

Để quản lý bệnh đốm vi khuẩn và ruồi đục trái, anh cần phòng trừ bệnh đốm vi khuẩn ngăn ngừa nứt trái sẽ hạn chế sự gây hại của ruồi đục trái. Hàng năm sau thu hoạch anh nên tỉa cành tạo thông thoáng. Khi xoài mới chớm bệnh, anh nên phun thuốc gốc đồng, Starner, Kasuran,… đồng thời hái bỏ những trái bị nứt và cả những trái rụng đem tiêu hủy nhằm tránh lây lan.

Khi ruồi trưởng thành phát sinh, dùng thuốc dẫn dụ có chất Methyl Eugennol (Vizubon- D) để diệt ruồi đực hoặc sử dụng chế phẩm Sofri- Protein 10DD, tùy theo cây lớn hay nhỏ, phun mỗi cây khoảng 20- 50ml, chỉ phun thành đốm nhỏ dưới tán cây (không nên phun trực tiếp trên trái). Thời gian phun tốt nhất là từ 8- 10 giờ sáng, tránh phun vào những ngày mưa chế phẩm sẽ không có tác dụng hấp dẫn và diệt ruồi. Anh cũng không nên xịt thuốc hóa học trực tiếp lên trái để diệt dòi vì thường hiệu quả không cao và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

BẠN NHÀ NÔNG