Giá heo tăng: có nên tái đàn?

Cập nhật, 08:13, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

Vài tháng gần đây, giá heo liên tục nhích lên nên những người chăn nuôi có heo xuất chuồng mừng rỡ. Giá tăng, nguồn cung thiếu, song với những “biến động khắc nghiệt” thời gian qua khiến nhiều người chăn nuôi phân vân: có nên tái đàn?

Nguồn cung giảm, giá heo liên tục tăng cao.
Nguồn cung giảm, giá heo liên tục tăng cao.

Giá heo tăng “sốc”

Nếu một năm trước giá heo tuột dốc không phanh, xuống mức thấp chưa từng có thì khoảng 3- 4 tháng trở lại đây, giá heo lại tăng “sốc”, có tháng biến động giá 3- 4 lần. Giá nhích từng ngày, khiến người chăn nuôi phấn khởi. Song, giá tăng nhanh như vậy có thật sự “tăng bền vững”?

Vừa nhận cọc bán chục con heo với giá 5 triệu đồng/tạ (100kg) mấy ngày nay, bà Nguyễn Thị Chính ở ấp Hòa Hiệp (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) vui vẻ: Lứa trước bán 30 con với giá 4,7 triệu đồng/tạ, lời được mấy chục triệu.

Lứa này giá cao hơn nên tiếp tục có lời. Theo tính toán của dì Chính, tiền nuôi một con heo từ khi mua heo giống cộng với thức ăn, đến khi vô tạ khoảng 3 triệu đồng/con nên với giá như hiện nay thì người nuôi lời khoảng 2 triệu đồng/con đạt 1 tạ. Có lời nhiều, dì Chính rất phấn khởi nên định nuôi tiếp lứa khác.

Gần cả trăm con heo trong chuồng sắp đến ngày xuất bán nên thấy giá heo hơi đang tăng, anh Phạm Văn Minh- vừa là hộ chăn nuôi heo, vừa là chủ vựa thức ăn chăn nuôi- ở ấp Mỹ Phú Tân (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) khấp khởi mừng: “Hiện số heo của tui được khoảng 70 kg/con, chừng một tháng nữa là bán.

Giá đang cao và nghe nói thị trường vẫn đang “hụt heo” (nguồn cung thịt heo bị thiếu- PV) nên bán lứa này chắc sẽ lời khá”.

Trong khi đó, nhiều thương lái cho hay: Nguyên nhân giá heo tăng mạnh là do hiện nay các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chịu lỗ trong thời gian dài nên đã ngán nuôi, bỏ chuồng khiến nguồn trên thị trường thiếu.

Do đó, thương lái tìm mua heo để cung cấp cho thị trường cũng “hụt hơi”. Anh Nguyễn Văn Đạt (xã Bình Phước- Mang Thít) là thương lái mua heo cho biết: “Mấy tháng nay, giá heo tăng không nghỉ, heo trong tỉnh không còn nhiều nên tôi phải qua tỉnh khác lùng sục tìm mua nhưng nguồn hàng cũng không nhiều”.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh)- cho biết: Hiện giá heo tăng chính là do quy luật cung cầu. Lúc heo nhiều thì giá sẽ giảm, lúc nguồn cung ít thì dĩ nhiên giá sẽ đẩy lên cao.

Bên cạnh đó, nhiều thương lái mua heo trong dân để cung cấp cho thị trường chợ truyền thống, nhưng hiện tại qua một thời gian heo tuột giá, nhiều hộ đã không còn nuôi nên nhiều thương lái không mua được heo, đẩy giá heo lên để cạnh tranh với các thương lái ở nơi khác, làm cho giá heo liên tục tăng lên.

Lượng heo giảm nhưng đã ở mức hợp lý

Theo ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT), năm 2016 là lúc tổng lượng heo có mức dư thừa, giá heo bắt đầu giảm từ tháng 10 năm này, thời điểm đó tổng đàn heo của tỉnh là 370.000 con. Đến tháng 4/2018, tổng đàn heo của tỉnh là 303.000 con. Đây là thời điểm heo bắt đầu lên giá. Như vậy, trong vòng 1,5 năm tổng lượng heo giảm hơn 60.000 con, tương đương 18%. Với lượng heo hiện tại, Vĩnh Long xếp thứ 2 về tổng đàn heo ở ĐBSCL. Qua đó, cho thấy tổng lượng heo giảm là so thời điểm lượng heo đỉnh cao. Vì vậy, thời gian qua, lượng heo tuy có giảm nhưng đã ở mức hợp lý.

Cẩn trọng khi tái đàn

Theo ghi nhận của phóng viên, sau nhiều đợt lỗ heo vào các năm trước, nhất là vào năm 2017, rất nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ treo chuồng, số còn nuôi tiếp chủ yếu là các hộ nuôi số lượng vài chục con trở lên với lý do “chăn nuôi có lúc lỗ cũng sẽ có lúc lời để gỡ vốn” hoặc tâm lý “sau cơn mưa trời lại sáng”.

Nhớ lại thời điểm heo rớt giá kỷ lục xuống mức dưới 3 triệu đồng/tạ (có thời điểm chỉ 2,2 triệu đồng/tạ), anh Phạm Văn Minh buồn buồn: Không chỉ lỗ hàng chục triệu đồng cho đàn heo nhà mà còn bị lỗ hàng tỷ đồng tiền bán thức ăn bởi các hộ nuôi không trả tiền vì lý do lỗ lã.

Theo anh Minh, thời điểm đó, khoảng 70% hộ nuôi nhỏ lẻ bỏ chuồng. Trong khi không ít hộ nuôi số lượng hàng chục con cũng treo chuồng, đi xứ khác làm ăn. Hiện giá heo đang tăng cao nên vài hộ nuôi nhỏ rục rịch tái đàn.

Trong khi đó, ông Bảy (ấp Hòa Thạnh 3, xã Thạnh Quới- Long Hồ) tiếc vì giá heo đang lên mà không có heo bán lại lo vì “tới khoảng tháng 8- 9âl sẽ có lứa heo tới cả trăm con mà chưa biết giá cả thế nào”. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi “vì sao ông lo mà vẫn nuôi tiếp?” thì ông trả lời: “có lỗ có lời, sau cơn mưa thì trời lại sáng!”

Về vấn đề nên hay không chuyện tái đàn, ông Lê Thanh Tùng cho rằng: Giá heo biến động lên xuống rất khắc nghiệt trong thời gian qua cho thấy sự quản lý ngành chăn nuôi chưa thành công.

Ngành quản lý đã có lúc thả lỏng, không quản lý chặt chẽ, ai muốn nuôi thì nuôi. Lúc trước chỉ có nông hộ nuôi heo nhưng hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp công ty lớn vào cuộc. Đến lúc khủng hoảng, người chăn nuôi nhỏ lẻ không trụ nổi.

Qua đó cho thấy điều kiện sản xuất ngành chăn nuôi có vấn đề, không hợp lý, để thả nổi, không nắm được nuôi ở đâu, nuôi bao nhiêu.

Muốn thay đổi vấn đề này phải tổ chức sản xuất lại ngành chăn nuôi, quan trọng hơn là cơ quan trung ương phải hoạch định được chiến lược phát triển ngành chăn nuôi heo: nuôi bao nhiêu là vừa, phải đăng ký và phải cấp một số lượng phù hợp để cân đối thị trường trong nước và xuất khẩu. Nếu không làm thì chắc chắn kịch bản lên giá xuống giá sẽ tái diễn.

Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi nên nắm chặt chẽ thông tin thị trường, hết sức cẩn trọng khi tái đàn bởi hiện nay mua heo giống cũng gặp nhiều khó khăn.

Nếu ở mức giá hiện tại 5 triệu đồng/tạ thì người chăn nuôi có lời, song theo đánh giá của các chuyên gia từ nay đến cuối năm giá heo có thể tiếp tục ổn định nhưng sang đầu năm sau giá sẽ chựng lại và giảm. Bên cạnh đó, nghề chăn nuôi heo hiện nay không phải là nghề để “xóa đói giảm nghèo” nữa mà phải nuôi với tính chất hàng hóa.

Muốn nuôi như vậy người chăn nuôi phải có vốn, phải có công nghệ, kỹ thuật để có năng suất và chất lượng. Quan trọng nhất là cần tổ chức sản xuất lại ngành chăn nuôi heo theo hướng liên kết sản xuất với nhau thì mới có thể phát triển bền vững

Heo giống khan hàng, tăng giá

Thời gian gần đây, giá heo giống tăng khá cao, lên mức khoảng 1 triệu đồng/con 12- 13kg. Dì Nguyễn Thị Chính cho biết, giá heo giống từ 700.000- 800.000 đ/con hiện đã lên 1 triệu đồng/con, dì đang định nuôi tiếp đợt heo mới nhưng tìm mua heo giống không có nên đang chờ heo nái nhà sinh lứa mới.

 

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN-THẢO LY