Diễn đàn khởi nghiệp

ĐBSCL thúc đẩy khởi nghiệp

Cập nhật, 10:30, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Năm 2014, lần đầu tiên, một mạng lưới thanh niên nông thôn khởi nghiệp chính thức được thành lập qua mạng với tên “CLB Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”. CLB được điều phối bởi Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đồng hành.

Cũng từ BSA, lần lượt nhiều CLB sáng tạo khởi nghiệp khác đã ra đời ở các tỉnh- thành ĐBSCL như: CLB sáng tạo khởi nghiệp Bếp Phương Nam, CLB nông dân sáng tạo, CLB khởi nghiệp từ rau an toàn,...

Năm 2016 được Chính phủ chọn là Năm khởi nghiệp quốc gia. Bến Tre là địa phương đầu tiên của ĐBSCL đưa khởi nghiệp thành một phong trào lớn với chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”.

Tiếp sau, Đồng Tháp đã có nhiều bước đi để xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh và CLB Doanh nghiệp dẫn đầu- Đất sen hồng đã chính thức ra mắt...

Năm 2017, An Giang đề ra mục tiêu mỗi huyện phải có ít nhất một dự án khởi nghiệp đối với sản phẩm đặc trưng tại địa phương. “Start up” được Đoàn Thanh niên và các ban ngành địa phương hỗ trợ...

Tại Vĩnh Long, UBND tỉnh đã có quyết định ban hành Chương trình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Đặc biệt quan tâm đến giới trẻ với ý chí cầu tiến, năng động, sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng và song song đó tỉnh đã có nhiều hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp.

Tháng 4/2018, tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.

Mục tiêu quan trọng là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh mới, sáng tạo, phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Vĩnh Long có cấp độ của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở mức 1 (Hệ sinh thái mới hình thành) và đến năm 2025 đạt ở mức 2 (Hệ sinh thái cơ bản).

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, VCCI Cần Thơ đã xây dựng đề án khởi nghiệp cho khu vực ĐBSCL giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

Theo đó, VCCI Cần Thơ đã thành lập Mạng lưới Khởi nghiệp ĐBSCL gồm thành viên là các sở ngành, viện, trường, trung tâm khởi nghiệp các địa phương.

Tháng 4/2018, hợp tác với Tập đoàn Brainworks Nhật Bản khai trương Trung tâm Đổi mới sáng tạo về công nghệ thông tin- truyền thông (ICT) và Khởi nghiệp sáng tạo tại ĐBSCL...

AN- HIỀN