Nhà nông tìm hiểu

Tự làm chế phẩm thảo mộc trừ sâu bệnh

Cập nhật, 06:09, Thứ Ba, 31/07/2018 (GMT+7)

Nhà tôi có trồng vườn rau để ăn trong gia đình, để đảm bảo an toàn tôi không sử dụng phân thuốc, nhưng cũng chính vì vậy mà sâu bệnh hại nhiều. Được biết có thể tự làm loại thuốc trị sâu bệnh hại rau từ thảo mộc rất hiệu quả, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách làm?

Huỳnh Thị Thu Vân (Trường An- TP Vĩnh Long)

Chị Vân mến! Chỉ từ các loại thảo mộc dễ tìm như tỏi, ớt, gừng,... chị có thể tự pha chế thuốc trừ sâu bệnh trên rau rất hiệu quả. Sau đây là một số cách làm chế phẩm thảo mộc chị có thể tham khảo:

+ Chiết xuất từ củ tỏi: 85g tỏi băm nhỏ, 50ml dầu lửa hoặc dầu thực vật, 10ml xà bông, 950ml nước lọc. Cách làm: chị cần thêm tỏi vào dầu thực vật, hỗn hợp để lắng trong 24 giờ, thêm nước và khuấy thêm xà bông, cho dung dịch vào chai để dự trữ.

Khi sử dụng chị pha loãng 1 phần dung dịch chiết xuất với 19 phần nước (ví dụ 50ml dung dịch chiết xuất thêm vào 950ml nước), lắc thật kỹ trước khi phun thuốc, phun triệt để trên cây trồng bị nhiễm khuẩn hoặc sâu hại và phun tốt nhất vào buổi sáng sớm.

Đối tượng phòng trừ là sâu khoang, bọ trĩ, bệnh mốc sương, bệnh thối trái, đốm đen, thối cây con.

+ Chiết xuất từ gừng, tỏi, ớt: 25g củ gừng, 50g tỏi, 25g ớt xanh, 10ml dầu lửa, 12ml xà bông, 3 lít nước. Cách làm: ngâm tỏi trong dầu lửa qua đêm.

Sau đó, xay và làm cho nhão. Thêm 50ml nước vào ớt, xay, làm thành dạng nhão. Xay gừng và làm thành dạng nhão.

Trộn tất cả các thành phần vào nước, thêm xà bông, lọc các chiết xuất, khuấy đều trước khi phun thuốc để phòng trị rầy mềm, sâu đục quả, ruồi đục lá, bọ phấn.

Chị cần phun kỹ và đều khắp trên các cây bị nhiễm khuẩn. Liều lượng sử dụng: 2,5kg tỏi, 1,25kg gừng, 2,5 kg ớt xanh dùng cho 1ha.

Chúc chị thành công!

BẠN NHÀ NÔNG