Sản xuất nông nghiệp khởi sắc

Cập nhật, 14:06, Thứ Ba, 26/06/2018 (GMT+7)

 

Sản xuất nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm đạt được kết quả tích cực.  Trong ảnh: Dự án sản xuất giống lúa góp phần cung ứng, gia tăng tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng cao trên 70% diện tích gieo sạ.
Sản xuất nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm đạt được kết quả tích cực. Trong ảnh: Dự án sản xuất giống lúa góp phần cung ứng, gia tăng tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng cao trên 70% diện tích gieo sạ.

Đánh giá chung của Sở Nông nghiệp- PTNT, sản xuất nông nghiệp trong 6 tháng qua có mức tăng trưởng khá. Xâm nhập mặn ảnh hưởng không đáng kể đến sản xuất.

Lúa Đông Xuân năng suất đạt khá cao, lúa Hè Thu phát triển tốt. Diện tích cây màu, cây ăn trái và sản lượng thủy sản đều tăng. Với những gam màu sáng, ngành nông nghiệp vững tin sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp- PTNT, tổng giá trị sản xuất nông- lâm- thủy sản 6 tháng đạt trên 11.239 tỷ đồng, đạt 50,13% kế hoạch, tăng 3,17% so với cùng kỳ năm 2017. Tính riêng giá trị sản xuất nông nghiệp, trồng trọt tăng 5,33%, chăn nuôi tăng 1,5% và thủy sản tăng 0,86%.

Trong đó, lúa Đông Xuân năng suất đạt 6,6 tấn/ha, sản lượng thu hoạch trên 371.000 tấn. Năng suất và sản lượng đều tăng là do nông dân xuống giống đúng thời vụ, thời tiết tương đối thuận lợi, nhất là không bị ảnh hưởng bởi khô hạn, mặn. Cộng với giá lúa Đông Xuân tăng khá cao khoảng 10,2%, ở mức 5.400 đ/kg nên nông dân có lời khá.

Lúa Hè Thu xuống giống được 54.382ha, hiện chủ yếu ở giai đoạn đòng trổ, đã thu hoạch trên 12.000ha, năng suất ước đạt 6,65 tấn/ha. Nhìn chung, lúa Hè Thu đang phát triển tốt. Ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch thời vụ và thực hiện các biện pháp canh tác tiến bộ, hỗ trợ và tập huấn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh nên hạn chế được mức độ gây hại đến năng suất.

Đánh giá của ngành nông nghiệp, sản xuất lúa 6 tháng đầu năm cơ bản đạt kế hoạch đề ra về việc giảm diện tích gieo trồng, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả sản xuất của nông dân.

Cây màu tiếp tục phát triển khá. Màu vụ Đông Xuân đạt 22.394ha, trong đó màu xuống ruộng chiếm trên 50% diện tích gieo trồng. Ước cây màu vụ Hè Thu này là 18.415ha, trong đó diện tích màu xuống ruộng dự kiến 9.390ha.

Đến nay, toàn tỉnh đã cải tạo, trồng mới 379ha cây lâu năm, chủ yếu là cam sành, bưởi (tập trung ở 2 huyện Trà Ôn và Vũng Liêm) và xu hướng còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Do giá cam, bưởi gần đây ổn định ở mức cao nên nhiều hộ mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô. Tổng diện tích trồng cây lâu năm của tỉnh là 54.770ha, trong đó đang cho sản phẩm 45.520ha, chiếm 83% diện tích.

Bên cạnh đó, các nhà vườn tăng cường xử lý ra hoa trái vụ nên nhiều loại cây ăn trái đạt năng suất cao tương đương vụ thuận và cho hiệu quả cao. Ước sản lượng cây lâu năm đạt 328.500 tấn, trong đó sản lượng cây ăn trái các loại đạt 266.256 tấn, tăng 5,9%.

Ở lĩnh vực chăn nuôi, toàn tỉnh có 119 trang trại chăn nuôi, 1.841 gia trại. Trong đó, đàn bò phát triển ổn định do thị trường tiêu thụ tốt. Các chương trình, dự án đầu tư phát triển đàn bò phát huy hiệu quả với năng suất, chất lượng cao.

Riêng việc chăn nuôi heo vẫn gặp nhiều khó khăn về giá bán, mặc dù giá heo hơi nhích lên nhưng người chăn nuôi không hưởng lợi bao nhiêu vì đàn heo không còn nhiều mà chủ yếu lợi nhuận tập trung vào các trang trại lớn. Dự báo giá heo thịt từ nay đến cuối năm vẫn ở mức cao nhưng thiếu ổn định và không đảm bảo duy trì được lâu.

Giá heo hơi từ đầu tháng 4 đến nay có xu hướng tăng cao, hiện ở mức 48.000 đ/kg. Giá heo tăng một phần là do nguồn cung giảm. Tuy vậy, giá heo hơi vẫn chưa ổn định và hiện tại giá heo giống đang tăng cao nên người chăn nuôi không nên tăng đàn ồ ạt. Ngoài ra, giá bò hơi cũng tăng khá, hiện ở mức 51.000 đ/kg. Giá gà ta cao nhất ở mức 85.000 đ/kg, gà công nghiệp 35.000 đ/kg.

Giá thu mua cá tra nguyên liệu dao động từ 28.500- 32.000 đ/kg. Theo khảo sát và phân tích của Sở Tài chính, giá thành sản xuất cá tra bình quân là 20.298 đ/kg, người nuôi đang có lời từ 7.000- 12.000 đ/kg. Thời gian qua, giá cá điêu hồng dao động từ 33.000- 36.000 đ/kg, người nuôi lời 4.000- 5.000 đ/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, nông nghiệp tăng trưởng khá ở hầu hết các đối tượng sản xuất là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý thời gian qua một số địa phương chưa tuân thủ lịch thời vụ, xuống giống còn tự phát.

Chưa kể, công tác quản lý giống còn nhiều bất cập, thời gian qua, một số giống cây trồng không phải sản phẩm chủ lực của tỉnh nhưng vẫn được đưa vào sản xuất gây ảnh hưởng đến tình hình chung.

Do đó, việc tập trung cho cây con chủ lực cần được các địa phương tiếp tục quan tâm. Phấn đấu đến năm 2020, tỉnh có những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả rõ nét, chọn lọc mô hình để nhân rộng trên cơ sở xây dựng dự án theo chuỗi giá trị.

Ông Nguyễn Minh Tho- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT lạc quan rằng: Sản xuất nông nghiệp có bước khởi sắc với những gam màu sáng trong 6 tháng đầu năm, điều này củng cố thêm khả năng ngành sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Chỉ đạo công việc trọng tâm sắp tới, ông Nguyễn Minh Tho lưu ý việc phòng dịch bệnh trên lúa nhất là bệnh đạo ôn, vàng lùn và lùn xoắn lá hiện đang đối mặt với áp lực rất lớn.

Lịch thời vụ từng loại cây trồng cần được chú trọng, trong đó phát triển cây trồng chủ lực dựa vào tiềm năng thế mạnh của từng địa phương. Việc xây dựng mỗi mô hình dự án gắn với một đoàn thể cụ thể để nhân rộng khả thi…

Bài, ảnh: THÀNH LONG