Quả ngọt" từ nhãn xuồng cơm vàng

Cập nhật, 11:44, Thứ Bảy, 02/06/2018 (GMT+7)

Sau gần 20 năm gắn bó với nhãn xuồng cơm vàng, anh Phạm Phú Tôi, ấp Tân Thiện, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy đã hái được “quả ngọt”, vươn lên làm giàu.

Anh Tôi cho biết, trước đây, vùng đất cù lao Tân Phong nổi tiếng với 2 cây chôm chôm và nhãn long. Đến khoảng năm 2000, nhãn long không còn được thị trường ưa chuộng lại xuất hiện nhiều bệnh khó chữa trị nên nhiều nông dân đã đốn cây nhãn này để chuyển sang trồng nhãn tiêu da bò.

Nhưng anh Tôi lại chọn giống nhãn xuồng cơm vàng, để tránh cảnh cung vượt cầu dễ bị thương lái ép giá.

“Lúc đó, một người chú quê ở Vũng Tàu vào chơi mang tặng tôi giống nhãn xuồng cơm vàng có hạt nhỏ, cơm dày, ăn rất ngọt. Nhận thấy những ưu điểm của giống nhãn này nên tôi quyết định ghép với những cây nhãn long của vườn nhà” - anh Tôi cho biết.

Cách làm này vừa giúp anh tạo ra trái nhãn khác biệt, vừa giúp tiết kiệm được thời gian chăm sóc cây.

Anh Nguyễn Phú Tôi làm giàu nhờ trồng nhãn xuồng cơm vàng.
Anh Nguyễn Phú Tôi làm giàu nhờ trồng nhãn xuồng cơm vàng.

Sau 1 năm chăm sóc, nhãn xuồng cơm vàng bắt đầu ra trái chiếng (lứa trái đầu tiên). Đến năm thứ 2, vườn nhãn của anh bắt đầu thu hoạch số lượng lớn.

Thế nhưng, nghịch lý là những ưu điểm của giống nhãn này không được thương lái địa phương đánh giá cao khiến cho anh lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”.

Anh Tôi cho biết: “Lúc đó, ở cù lao Tân Phong chỉ có duy nhất tôi trồng giống nhãn xuồng cơm vàng, đến khi thu hoạch nhiều thương lái chê trái nhỏ hơn so với nhãn tiêu da bò”.

Lúc đó, anh đành phải bán nhãn xuồng cơm vàng với mức giá thấp hoặc bán xen kẽ với nhãn tiêu da bò của những hộ xung quanh.

Dù vậy, anh vẫn tin tưởng vào ưu điểm của giống nhãn mình đang trồng. 5 năm sau, nhãn xuồng cơm vàng được thị trường ưa chuộng, thương lái tìm đến mua với mức giá cao hơn nhãn tiêu da bò.

Hiện nay, 7 công nhãn xuồng cơm vàng của anh Tôi đang ở độ tuổi “sung sức”, với năng suất khoảng 2 tấn/công. Với mức giá từ 35.000 - 60.000 đồng/kg, ước tính mỗi năm, anh Tôi thu lãi từ vườn nhãn xuồng cơm vàng trên 600 triệu đồng.

Chia sẻ bí quyết trồng nhãn xuống cơm vàng cho năng suất cao, anh Tôi cho biết: “Giống nhãn này có thể ghép với tất cả các loại nhãn.

Song, để nhãn xuồng cơm vàng cho trái nhiều thì phải ghép vào gốc nhãn long. Bởi giống nhãn long có ưu điểm thích nghi khí hậu tốt, bộ rễ khỏe nên hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng.

Mặt khác, vườn nhãn của tôi đạt năng suất cao cũng nhờ trồng lâu năm cộng với lợi thế từ đất đai màu mỡ, giàu phù sa của vùng đất cù lao”.                                  

Theo QUỐC TUẤN (Báo Ấp Bắc)