Nhà nông tìm hiểu

Kinh nghiệm trồng hành lá trong mùa mưa

Cập nhật, 19:26, Thứ Ba, 12/06/2018 (GMT+7)

Theo Trạm Khuyến nông huyện Bình Tân, trồng hành lá vào mùa mưa gặp dịch hại nhiều (nhất là bệnh đốm lá), khi mưa lớn thường gây ra việc ngập, úng nước. Do đó, cần chú ý một số vấn đề trọng tâm sau:

Chọn đất có bờ cao hoặc ruộng không bị ngập nước, nền đất không được xới cho tơi xốp, quá nhuyễn như mùa nắng để tránh đất hút nhiều nước, dễ bị lèn mặt và gây ngập úng. Liếp trồng hành có thể rộng 1,2- 1,4m, cao 40- 45cm. Nên kết hợp bón lót phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ sinh học và bón vôi (20- 30 kg/1.000m2). Đồng thời, tăng lượng phân lân cho đất nhằm khử chua và tăng độ phì.

Nên trồng hành thưa hơn mùa nắng, khoảng cách hàng 30- 35cm, cây cách cây 25- 30cm, khoảng cách rãnh giữa 2 liếp rộng 30- 35cm. Lượng giống từ 210- 240 kg/1.000m2.

Sử dụng rơm rạ để phủ lên liếp, dùng chày có đầu nhọn tỉa lỗ với độ sâu 2- 3cm rồi cấy hành. Tuyệt đối không tỉa lỗ quá sâu (4- 5cm) vì khi mưa nhiều, nước mưa sẽ đọng lại ở lỗ đã tỉa, gây thối rễ hành. Sau các trận mưa to cần khơi thông mương rãnh, không để ngập nước dễ gây thối rễ, chết cây và tạo điều kiện cho nấm bệnh phát sinh, phát triển và gây hại.

Khi mưa nhiều tuyệt đối không nên dùng các chất kích thích sinh trưởng như GA3 (axit gibberellic) hay NAA (Naphthaleneacetic axit) để kích thích rễ, chỉ nên dùng các sản phẩm hữu cơ, sinh học giúp tăng cường bộ rễ, giúp rễ phát triển tốt và khỏe mạnh. Đồng thời, cần cung cấp thêm phân vi lượng giúp cứng cây, không bị cháy đầu lá hành.

Vào mùa mưa, bệnh hại thường xuất hiện nhiều trên các ruộng hành. Phun ngừa các bệnh bằng thuốc gốc đồng và các kháng sinh có hoạt chất Kasugamycin (Kasumin 2SL), Streptomycin (Miksabe 100WP). Đối với bệnh đốm lá, thán thư trên hành có thể sử dụng các loại thuốc có hoạt chất như Fosetyl Aluminium (Aliette 800WG), Metalaxyl (Mataxyl 500WP), Carbendazim (Carbenvil 50SC),...

BẠN NHÀ NÔNG