Trồng cam sành xen chuối cau cho hiệu quả kinh tế cao

Cập nhật, 13:27, Thứ Ba, 14/11/2017 (GMT+7)

 

Cây chuối cau được trồng xen với cam sành trong vườn anh Nô.
Cây chuối cau được trồng xen với cam sành trong vườn anh Nô.

Trong những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Trà Ôn đã phát triển mô hình trồng cam sành xen chuối cau, bước đầu cho hiệu quả kinh tế rất đáng kể.

Cũng từ mô hình này, nhiều nông hộ đã vươn lên làm giàu, trở thành tỷ phú trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Chỉ với 8 công cam sành xen chuối cau, 2 năm nay, anh Nguyễn Văn Nô (ấp Phú Lợi, xã Phú Thành- Trà Ôn) đã có trong tay mỗi năm ít nhất 1 tỷ đồng. Theo anh Nô, 1 công cam sành cho sản lượng khoảng 7 tấn. Với giá bán dao động từ 17- 32 ngàn đồng/kg (tùy thời điểm), sau khi trừ hết chi phí, anh Nô còn lời khoảng 160 triệu đồng/công.

Riêng chuối cau, mỗi năm anh Nô thu hoạch cũng được khoảng chục triệu đồng/công. Nhận thấy, chuối cau dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc lại tận dụng nguồn đất trống với nguồn phân hữu cơ cũng như nước tưới cho cây cam sành, năm 2015, anh Nô đã trồng xen khoảng 400 bụi chuối cau trong vườn cam sành 8 năm tuổi của mình.

Mỗi năm, ngoài thu hoạch cam sành, anh Nô còn thu hoạch thêm khoảng 150 buồng chuối/công (mỗi buồng chuối khoảng 6 nải). Với giá bán 10.000 đ/nải, hàng năm anh Nô thu nhập thêm từ chuối được khoảng 10 triệu đồng/công.

Dẫn chúng tôi đi trong vườn cam sành trĩu quả với chuối cau đang cho buồng sắp sửa thu hoạch, anh Nô phấn khởi nói: “Tôi thấy trồng chuối trong cam cũng có lợi.

Chuối che mát giữ ẩm cho cây cam, cam không bị nám. Chuối bán một năm cũng cỡ 10 triệu đồng, cam thì bán được 100 triệu ngoài một công. Tiền bán chuối đủ mua phân bón cho cây cam, dư dả là nhờ tiền bán cam. Hướng tới, tôi tiếp tục nhân rộng ra, trồng cam xen chuối, để tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Mô hình trồng cam sành xen chuối cau của nông dân Nguyễn Văn Nô tuy không mới nhưng cho hiệu quả kinh tế cao rất cần được khuyến khích và tiếp tục nhân rộng ra các địa phương khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Mười- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Thành- cho biết: “Mô hình trồng cam sành xen chuối cau đạt hiệu quả của anh Nguyễn Văn Nô nên hướng tới đây khi phát động phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con thực hiện tốt phong trào này để đạt kinh tế cao.

Đối với vườn sầu riêng, bưởi cũng trồng xen chuối cau để mang lại hiệu quả thêm cho gia đình”.

Thu nhập kép trên cùng một diện tích đất canh tác từ việc trồng cam xen chuối là cách làm hay của nhiều nông dân hiện nay. Bởi cách làm này đảm bảo dù giá cam giảm thì nông dân vẫn có được nguồn thu nhập ổn định trong năm. Việc trồng cam sành xen chuối cũng có thể áp dụng trồng cho các loại cây khác như bưởi, quýt, chanh,…

Tuy nhiên, để mô hình đạt hiệu quả, nông dân cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ phương pháp canh tác, liều lượng phân bón; đồng thời phải lựa chọn giống phù hợp, chất lượng, tránh tình trạng chạy theo phong trào, canh tác hời hợt, dẫn đến sản xuất không đạt hiệu quả.

Bài, ảnh: TRÚC MAI- THANH TÙNG