Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh thương hàn, dịch tả trên heo

Cập nhật, 13:11, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

Heo con của tôi được 50 ngày tuổi, bị liệt không đi được, mắt lồi ra, phân ướt có màu xám, thở khá nhanh. Tôi có tiêm thuốc nhưng không hiệu quả. Nhờ Bạn Nhà nông giải đáp và giúp tôi trị bệnh cho heo?

Nguyễn Văn Khiêm

(Trung Hiếu- Vũng Liêm)

Anh Khiêm mến! Heo biểu hiện liệt, thở khá nhanh, phân tiêu chảy có thể do bệnh thương hàn hoặc dịch tả.

Đối với bệnh dịch tả, anh có thể phòng cho heo bằng vắc xin theo lịch tiêm như sau:

Đối với heo con theo mẹ, tiêm 2 lần: lần 1 heo 15- 30 ngày tuổi và lần 2 heo từ 30- 45 ngày tuổi (15 ngày sau khi tiêm lần đầu). Đối với hậu bị tiêm 2 tuần trước khi phối giống, heo nái mang thai tiêm 1 tháng trước khi đẻ. Heo đực giống định kỳ mỗi năm tiêm 2 lần.

Anh cần chú ý trên thị trường có nhiều loại vắc xin phòng bệnh dịch tả. Khi sử dụng, cần đọc kỹ hướng dẫn trên lọ, nhãn.

Đối với bệnh thương hàn, để phòng bệnh cho heo, anh cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và khô ráo, cách ly heo bệnh điều trị triệt để. Tiêm phòng vắc xin phó thương hàn heo con vô hoạt lúc 21 ngày tuổi và tiêm lại vào lúc 27 ngày tuổi hoặc có thể tiêm vắc xin kép 1ml/con cho heo từ 20 ngày tuổi trở lên. Thời gian miễn dịch kéo dài 6 tháng.

Để chữa bệnh, anh cần dùng một trong các kháng sinh và Sulfamide sau: Sulfaguanidine (Ganidan), Sulfamezine, Sulfamerazine: cho uống 1g/5kg thể trọng, nếu tiêm: 1g/10kg thể trọng; Tiêm thịt: Enrofloxacin, Norfloxacin, Gentamycin (xem liều lượng, thời gian tiêm trên nhãn thuốc); Tiêm nước sinh lý khi heo tiêu chảy: 10-20 ml/ngày cho heo con.

BẠN NHÀ NÔNG