Nhà nông tìm hiểu

Mùa mưa đề phòng muỗi đục lá và sâu bướm phượng hại bưởi da xanh

Cập nhật, 13:51, Thứ Ba, 10/10/2017 (GMT+7)

Nhà tôi có trồng bưởi da xanh, nghe nói vào mùa mưa thì bưởi da xanh có thể bị muỗi đục lá và sâu bướm phượng tấn công. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nhận biết và biện pháp phòng trừ loại côn trùng gây hại này?

Nguyễn Văn Tùng

(Quới An- Vũng Liêm)

Anh Tùng mến! Triệu chứng để nhận biết sự xuất hiện của muỗi đục lá là những lá non có màu hơi vàng nâu, sau đó lá chuyển màu nâu đen và rụng, chỉ còn trơ lại cành chồi. Tuy nhiên, nếu phát hiện giai đoạn này thì quá trễ. Anh phải quan sát khi đọt vừa mới nhú ra khoảng 1- 2cm, dùng tăm vạch lá non sẽ thấy dòi sinh sống trong đó với mật số rất cao, đôi khi trong một lá có trên 10 con dòi. Gây hại nặng vào mùa mưa.

Muỗi đục lá gây hại ở giai đoạn chồi non mới phát triển, nên phun thuốc vào lúc chồi non chưa mở để bảo vệ trong những thời điểm chúng bộc phát mạnh. Cần vệ sinh vườn cho thông thoáng, không trồng quá dày, sử dụng thuốc trừ sâu gốc cúc tổng hợp để phòng trừ.

Trong mùa mưa, bưởi ra đọt non liên tục nên còn có sâu bướm phượng gây hại phổ biến, gây hại nhiều từ tháng 4- 9.

Trong điều kiện tự nhiên, sâu bướm phượng có nhiều thiên địch như kiến vàng, bọ rùa… Ngoài ra, trứng và nhộng của sâu bướm phượng thường bị ong ký sinh nên không cần thiết sử dụng thuốc hóa học nếu mật độ thấp. Nuôi kiến vàng là biện pháp tốt nhất hạn chế nhóm sâu ăn lá.

Để phòng trừ, anh cần thường xuyên thăm vườn để ngắt bỏ ổ trứng, ấu trùng và nhộng của sâu. Vệ sinh vườn cây thông thoáng. Khi mật độ cao có thể sử dụng thuốc trừ sâu vi sinh như ViBT, Dipel, Biocin… hoặc phun chế phẩm nấm xanh để phòng trị. Anh nên phun vào giai đoạn ấu trùng tuổi nhỏ. Cần lưu ý ở một số vườn có kiến vàng khi phun thuốc nên phun vào lúc chiều mát, lúc kiến vàng vào tổ sẽ hạn chế ảnh hưởng đến kiến.

BẠN NHÀ NÔNG