Giống nho mới chất lượng cao ở Ninh Thuận

Cập nhật, 08:39, Thứ Hai, 02/10/2017 (GMT+7)

Xuất hiện giống nho mới chất lượng cao ở Ninh Thuận chịu hạn tốt, giúp tăng thu nhập cho người trồng nho...

Nhằm tạo ra giống nho mới có chất lượng, kháng được bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua, Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (Ninh Thuận) đã nghiên cứu, lai tạo và đang triển khai trồng thí điểm giống nho mới NH 01-152.

Giống nho mới giúp nông dân tăng thu nhập (Ảnh minh họa: Báo Ninh Thuận)
Giống nho mới giúp nông dân tăng thu nhập (Ảnh minh họa: Báo Ninh Thuận)

Sự vượt trội về khả năng thích nghi với khí hậu, năng suất và giá thành, giống nho mới này đã mở ra triển vọng về khả năng cạnh tranh trên thị trường và nâng cao thu nhập cho người trồng nho tỉnh Ninh Thuận.

Khu vườn trồng 3 sào giống nho mới NH 01-152 của gia đình ông Trão Văn Cát ở xã Thành Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đang chuẩn bị cho thu hoạch mùa thứ 3.

Với kinh nghiệm gần 3 năm trồng giống nho mới NH 01-152, ông Cát cho biết, nhờ thâm canh theo mô hình VietGap, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt và bao chùm nho, nên tiết kiệm công lao động, không sợ rủi ro do yếu tố thời tiết bất lợi khi chuẩn bị thu hoạch.

Hiện nay, giống nho ăn tươi NH01-152  được thương lái thu mua tại vườn với giá trên 70 ngàn đồng/kg, cao gấp 3 lần giá nho đỏ quả tròn. Với năng suất thu hoạch ước khoảng 2 tấn/sào, vườn nho của gia đình ông Cát sau khi trừ chi phí có lãi trên 200 triệu đồng.

Cũng theo ông Cát, mùa đầu tiên được đưa ra thị trường do trái to, người tiêu dùng tưởng là nho Trung Quốc nên lo ngại không dám mua.

Tuy nhiên, ngay sau đó, tỉnh Ninh Thuận đã có chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ về phần đầu ra, đồng thời đẩy mạnh quảng bá giới thiệu về giống mới nên, mới nên sản phẩm dần dần được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Giống nho mới NH 01-152 được Viện nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố nghiên cứu lai tạo theo Đề tài khoa học “Nghiên cứu chọn tạo giống nho ăn tươi giai đoạn 2006-2010 tại Ninh Thuận”.

Qua đánh giá, khảo nghiệm, giống nho NH 01-152 thể hiện nhiều tính trạng tốt, phù hợp với điều kiện sinh thái nắng hạn của tỉnh, có khả năng chống chịu tốt các đối tượng sâu bệnh, có thể nở hoa và đậu quả rất tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Thời gian từ cắt cành đến thu hoạch khoảng 4 tháng, trong điều kiện thâm canh tốt cho thu hoạch 20 đến 25 tấn/ha, mỗi năm 2 vụ.

Từ kết quả đạt được, từ năm 2013 đến nay, Sở khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Viện nghiên cứu bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Nghiên cứu xây dựng và chuyển giao quy trình thâm canh giống nho mới NH 01-152 theo hướng VietGap” cho nông dân trồng nho tại các địa phương trong tỉnh.

Đến nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã trồng hơn 5 ha giống nho mới NH 01 – 152 theo mô hình VietGap, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Ông Phạm Văn Phước, Giám đốc Trung tâm tư vấn và phát triển công nghệ, Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết: "Để trồng giống nho mới NH01-152 đạt hiệu quả chất lượng, thì người trồng nho có một số vấn đề cần tuân thủ.

Thứ nhất là mắt ghép của giống mới phải được ghép trên giống nho dại Cô-đắc, thứ hai là kỹ thuật canh tác đầu tư thâm canh nên bà con cần lưu ý".

Hiện nay Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố - Ninh Thuận đang hoàn thiện các thủ tục trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để công nhận tạm thời giống nho mới NH01-152, tiến tới công nhận chính thức, đồng thời tiến tới xác lập sở hữu trí tuệ giống nho NH01-152.

Viện tiếp tục nghiên cứu nhân rộng diện tích trồng giống nho mới NH 01-152, theo mô hình VietGap ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đồng thời, sớm tiến hành thủ tục công nhận sở hữu trí tuệ, làm thương hiệu cho tỉnh và nâng cao giá trị sản phẩm cho nông dân trồng nho./.

Theo CTV Đình Hùng- Văn Cảnh/VOV-TP HCM