Câu chuyện nông thôn

Nông nghiệp... phập phù

Cập nhật, 13:41, Thứ Tư, 11/10/2017 (GMT+7)

Hai Lúa tui thấy ngày nay thuê người làm phụ công việc trên rẫy màu là không hề dễ chút nào.

Điển hình như chuyện xử lý cây cỏ trong ruộng rẫy ngày nay không hề là chuyện nhỏ, vì mấy lẽ sau đây, trước hết là chọn cách “ứng xử” với cỏ là xịt thuốc hay thuê người làm cỏ; kế đến là giờ đây kiếm người làm cỏ thuê cũng không hề dễ chút nào.

Đa số người chọn giải pháp xịt thuốc trừ cỏ, vừa ít tốn công vừa ít tốn tiền mà lại “xử lý” nhanh gọn. Nhưng cũng chính vì chọn giải pháp xịt thuốc trừ cỏ, hoặc xịt thuốc trừ sâu bệnh, mà đồng ruộng, kinh rạch “sặc” mùi thuốc nông nghiệp. Đôi khi chỉ cần lội vào ruộng rẫy chút thôi là sẽ bị nổi mẩn ngứa, dị ứng.

Ngược lại, nếu thuê người làm cỏ thì lại là câu chuyện vô cùng tốn kém. Giá nhân công một người nhổ cỏ thuê là 120.000 đ/ngày, mà 5 người làm cỏ một ngày đâu được bao nhiêu liếp rau, khác nào nhổ cỏ giáp đám rẫy, thì quay lại nhổ tiếp từ đầu là vừa. Do đó, không gì “tiện” hơn là xịt thuốc cho xong.

Tuy nhiên, không phải là không có giải pháp an toàn, tiện lợi, nhưng không hiểu sao bà con nông dân mình ít chịu làm theo.

Đó là những bài thuốc dân gian, chế biến thuốc trừ cỏ, trừ sâu bệnh bằng rượu và những loại cây cỏ quanh vườn nhà. Cách làm này tuy có cực, tốn kém thời gian ngâm ủ thuốc, nhưng nó an toàn với sức khỏe và bảo vệ môi trường, ruộng rẫy đất đai mình.

Đồng thời, làm ra nông sản an toàn có thương hiệu thì chi phí không là đáng kể. Hiện nay, có nhiều chế phẩm trừ cỏ và sâu bệnh được các công ty trong nước chế biến không độc với người; đặc biệt là các sản phẩm đến từ Nhật Bản rất hiệu quả, tuy có hơi đắt nhưng chấp nhận được.

Lạ cái là bà con nông dân mình vẫn thích xử lý đồng ruộng theo chỉ dẫn của “đại lý”, đưa thuốc gì xài thuốc nấy, trong đó nhiều loại rất độc, thậm chí là chất cấm và không rõ nguồn gốc. Với cái kiểu “làm đại” vậy, hỏi sao nông dân, nông nghiệp mình cứ mãi phập phù.

Hailua@.com