Phòng chống cúm gia cầm: không thể lơ là

Cập nhật, 06:29, Thứ Ba, 23/04/2013 (GMT+7)


Cần kiểm soát tốt nguồn gia cầm nuôi, mua bán, vận chuyển để phòng dịch cúm.

Cúm gia cầm (GC) đã xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, nên để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, công tác phòng chống tại Vĩnh Long rất được chú trọng. Song, theo ghi nhận của chúng tôi, ý thức người chăn nuôi vẫn chưa cao, đặc biệt là tình trạng mua bán, giết mổ GC chưa qua kiểm dịch vẫn tràn lan.

GC không rõ nguồn gốc tràn lan

Tại chợ thị trấn Long Hồ (Long Hồ), nhiều tiểu thương cho biết, “GC làm sẵn được lấy ở các cơ sở giết mổ nên có đóng dấu, còn GC sống thì mua trực tiếp của người chăn nuôi nên không biết có kiểm dịch hay không”. Một số tiểu thương bán GC làm sẵn còn cho biết: Vịt thì mua tại vườn về rồi tự làm nên không có dấu.

Một chị tên K.L. cho rằng: “Phải mua về tự làm mới có lời vì lấy được bộ lòng bán thêm. Tui bán vịt ở chợ này gần 30 năm rồi nên “nhìn là biết” con nào mạnh, con nào bệnh. Người mua cứ yên tâm vì chúng tôi phải chọn vịt khỏe chớ mua vịt cúm thì người mần như chúng tôi bị ảnh hưởng đầu tiên mà. Vả lại, mấy năm trước rộ dịch bệnh là ngành thú y đến báo không cho bán rồi, năm nay dịch ở đâu chớ tỉnh mình đâu có”.

Tình trạng chủ quan trong việc phòng chống cúm GC như một số tiểu thương chợ thị trấn Long Hồ là không hiếm. Tại chợ Vĩnh Long- chợ có lượng GC tiêu thụ lớn, GC sống vẫn được bày bán tràn lan.

Chị T. nói: “Tôi mua GC khỏe của nhà vườn không hà. Hiện thì quán xá mới mua gà vịt làm sẵn có đóng dấu, còn nội trợ thì vẫn mua gà vịt vườn”. Cạnh đó, một chị khác xởi lởi: “Tỉnh mình không có cúm GC, nhà báo nói dùm để bà con mua ăn, tụi tui bán đắt hơn”.

Hiện nhiều bà con chăn nuôi cũng đã biết thông tin về dịch cúm GC xảy ra ở các nơi. Nhưng đáng lo là nhiều hộ, đặc biệt là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, gần như chưa quan tâm hoặc mơ hồ về việc tiêm phòng.


Anh Nguyễn Văn Đ.- hộ chăn nuôi lâu năm ở Thạnh Quới (Long Hồ) rùng mình nhớ lại những năm trước “lỗ đứt vốn” do GC bị bệnh chết hàng loạt. Tuy nhiên, khi hỏi thời điểm này có tiêm phòng chưa thì anh lắc đầu, nói: “Mấy lần trước tiêm vaccine xong thì GC lâu lớn nên… hổng thích tiêm”.

Vào cuộc phòng chống cúm GC

Trước mối đe dọa từ dịch cúm GC, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai quyết liệt hàng loạt giải pháp để ngăn chặn. Trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Long, ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Thú y Vĩnh Long cho biết: Lo ngại nhất hiện nay là tình trạng lây lan từ Campuchia vào theo biên giới Tây Nam, từ Trung Quốc qua ở phía Bắc.

Tại Vĩnh Long, sau khi được UBND tỉnh hỗ trợ 700.000 liều vaccine tiêm phòng, chống cúm GC, Chi cục Thú y đã phân phát cho các huyện- thị mở đợt tiêm phòng. Bên cạnh, cách đây khoảng 1 tháng đã kêu gọi người dân hạn chế tăng đàn. “Hiện đàn gà thả vườn rất ít và đáng mừng là mùa này thì vịt chạy đồng không có về tỉnh”.


Tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Tùng, khó khăn nhất hiện nay vẫn là việc phòng chống dịch đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Họ thông báo không đầy đủ số lượng tổng đàn nên công tác tiêm phòng đôi khi thiếu sót.


Liên quan công tác kiểm dịch GC làm sẵn, một cán bộ thú y cho rằng, khó ở chỗ mỗi khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thì những người buôn bán GC giấu hàng, đến khi đoàn đi khỏi thì tình hình đâu lại vào đấy.

Để khắc phục tình trạng này cũng như ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: “Chúng tôi lưu ý các trạm kiểm dịch kiểm soát chặt chẽ các phương tiện chở GC vào trong tỉnh coi GC có giấy kiểm dịch động vật xuất tỉnh, nguồn gốc rõ ràng hay không. Đồng thời, mời các thương lái mua bán GC để phổ biến thông tin phòng dịch và thông báo cho các cơ sở chăn nuôi khi nhập GC về nuôi phải tiêm phòng và hồ sơ kiểm dịch đàng hoàng”.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn dịch cúm GC bùng phát thì bên cạnh những động thái tích cực của ngành chức năng, người chăn nuôi, mua bán GC… cần nâng cao ý thức để chung tay phòng chống.

Sử dụng thịt có đóng dấu thú y

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Thú y khuyến cáo: Người tiêu dùng không nên tẩy chay thịt GC. Đối với GC làm sẵn khi có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y vẫn sử dụng bình thường. Riêng vấn đề mua GC về giết mổ phải biết tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang, tay chân không trầy xước và phải rửa tay bằng xà phòng sau khi giết mổ.

Đặc biệt, phải nuôi nhốt GC ở khu vực chăn nuôi riêng, bảo hộ lao động khi vào chuồng GC…


Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG- NAM ANH