Phòng bệnh đàn vật nuôi mùa nóng

Cập nhật, 14:24, Thứ Ba, 23/04/2013 (GMT+7)

Giải pháp nào để phòng bệnh cho đàn vật nuôi vào mùa nóng, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn.

Quang Long (xã Tân Long, Mang Thít)

Theo các chuyên gia, thời tiết nắng nóng, oi bức, vật nuôi dễ mắc các bệnh như E.coli, phó thương hàn, tụ huyết trùng, viêm vú và các bệnh ký sinh trùng đường máu.

Để đảm bảo phòng bệnh tốt cho đàn vật nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Chuồng nuôi và vệ sinh thú y:

Xây dựng chuồng trại đảm bảo thoáng mát, xa khu dân cư. Trồng cây xanh xung quanh khu vực chuồng nuôi tạo bóng mát. Vệ sinh tẩy uế chuồng và các dụng cụ chăn nuôi. Đảm bảo nền chuồng sạch, khô ráo, cống rãnh không đọng phân, nước thải nhằm hạn chế phát sinh ruồi, muỗi, và các sinh vật gây bệnh khác. Sử dụng các loại thuốc sát trùng thông dụng như Virkon, Hanamid, HanIod, Hantox, formalin...). Tiêm phòng định kỳ các loại vaccine cho vật nuôi theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Chăm sóc, nuôi dưỡng:

Đối với gia cầm: Cho ăn thức ăn giàu chất béo thay cho tinh bột. Gia cầm đẻ trứng nên cho ăn bổ sung thêm canxi, giúp tăng lượng canxi tiêu thụ, cải thiện đáng kể sản lượng trứng và chất lượng vỏ trứng.

Đối với gia súc: Tăng cường thức ăn xanh như rau cỏ tươi, củ, quả; đảm bảo thường xuyên có đủ nước mát cho gia súc uống. Cho gia súc ăn đủ thức ăn thô xanh và nên tắm từ 2- 3 lần/ngày để làm giảm nhiệt cho cơ thể.

BẠN NHÀ NÔNG