Vùng nguyên liệu cải xà lách xoong Bình Minh

Cập nhật, 13:21, Thứ Ba, 26/03/2013 (GMT+7)

Cải xà lách xoong có tên khoa học là Nasturtium officinale R. Br., thuộc họ Thập tự hay họ Cải (Brassicaceae hay Cruciferae), tên tiếng Anh là Water-cress, thuộc loại cây sống nhiều năm. Xà lách xoong mọc hoang ở vùng ôn đới hay các vùng núi cao ở Đông Nam Á, (trong đó có Việt Nam).

Theo tài liệu chính thức thì xà lách xoong Bình Minh có nguồn gốc ở vùng ôn đới Châu Âu, Tây Á và được đưa từ Châu Âu vào Việt Nam khoảng thế kỷ 19 (Đỗ Huy Bích và ctv., 2004).

Cải xà lách xoong Bình Minh, với diện tích 110 ha, trồng tập trung nhiều ở xã Thuận An (98ha) và xã Đông Bình (12ha), năng suất 1 lần thu hoạch được 9 tấn/ha.

Đây là vùng có truyền thống trồng cải xà lách xoong lâu đời với loại giống cải thân nhỏ, nổi tiếng, chất lượng ngon, bổ dưỡng, có nhiều chất như: becta –carotene, vitamin B1, vitamin B6, đặc biệt có thành phần phênethyl isothiocyanate có khả năng chống bệnh ung thư.

Xà lách xoong ở Thuận An được trồng tập trung quanh năm, mùa thuận từ tháng 11-3 dương lịch, thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho sự sinh trưởng lá, cho năng suất cao. Mùa nghịch từ tháng 4 -10 dương lịch, thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, lâu cho thu hoạch, năng suất thấp.

Với chu kỳ sinh trưởng bình quân 2 tháng/lứa, mỗi năm trồng từ 6 –7 lứa nên xã Thuận An có diện tích gieo trồng xà lách xoong gần 600ha/năm, đạt sản lượng hàng năm trên 4.000 tấn vì thế nó được nhắc đến như cái tên thương hiệu đã có từ lâu “xà lách xoong Bình Minh”.

Nông dân Bình Minh trồng xà lách xoong có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, lại đầu tư thâm canh nên đạt năng suất cao hơn các loại rau màu khác.

(Chương trình này được tài trợ bởi dự án xây dựng vùng nguyên liệu cho rau củ quả (xà lách xoong, khoai lang, nhãn, chôm chôm) theo VietGAP gắn với nhãn hiệu hàng hóa tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2012-2015)