Nhà nông tìm hiểu

Vài điều lưu ý khi nhân đàn thỏ

Cập nhật, 13:27, Thứ Ba, 31/07/2012 (GMT+7)

Thỏ là một loại gia súc cho lượng thịt rất cao so với các loại gia súc khác trong cùng một thời gian nếu người nuôi biết cách nhân đàn. Ngoài việc chuẩn bị con giống tốt theo các tiêu chuẩn: khỏe, chóng lớn và lớn con, đẻ sai, người nuôi phải biết cách nuôi và nhân đàn.

Đầu tiên là cách cho ăn, thỏ cần nhiều thức ăn xanh và tinh bột, thức ăn xanh cần phải rửa sạch để cho ráo nước mới cho thỏ ăn. Thỏ cần nhiều nước nhưng thức ăn ướt, bẩn dễ làm thỏ mắc bệnh tiêu chảy và nhiều thứ bệnh khác. Cho thỏ uống nước sạch đầy đủ, nên nhớ thỏ cần nước hơn thức ăn, nhất là lúc thỏ đang nuôi con, lúc này nếu thiếu nước sẽ làm giảm lượng sữa cung cấp cho thỏ con, thậm chí có lúc thỏ mẹ ăn thịt con.

Việc phối giống cho thỏ cần chú ý: tuyệt đối tránh cho thỏ cùng đàn phối giống với nhau, vì như thế chúng sẽ bị tình trạng đồng huyết, thỏ con sinh ra èo uột khó nuôi. Người nuôi nên chọn con đực giống khác đàn. Khi thỏ nuôi được 3 tháng là có thể sinh sản, vì vậy đến thời điểm này nên nhốt con đực và con cái riêng. Không nên phối giống cho con cái khi chúng động dục lần đầu, mà phải đợi chúng được 5– 6 tháng tuổi mới cho phối giống. Khi phối giống nên đưa con cái vào lồng con đực, không nên làm ngược lại vì nếu lạ chỗ con đực khó làm quen với con cái. Do đặc tính riêng về giống loài, muốn thỏ đẻ sai nên cho thỏ cái phối giống 2 lần để tăng số trứng được thụ tinh, lần sau cách lần trước 6– 9 giờ. Khi thỏ đẻ nên làm ổ đẻ có nắp đậy để bảo vệ thỏ con, mỗi ngày chỉ để ổ thỏ con vào lồng thỏ mẹ một lần để chúng bú sữa mẹ, nhằm tránh thỏ mẹ vào ổ thỏ con ỉa, đái và đạp chết thỏ con.

Chuồng thỏ nên đặt nơi thoáng mát trong mùa nắng và tránh gió lùa vào mùa mưa. Không nên đặt chuồng thỏ trong chuồng gà, chuồng heo để tránh chúng lây bệnh cho nhau. Việc vệ sinh chuồng phải được làm thường xuyên và định kỳ phun thuốc sát trùng cho chuồng. Nên phòng bệnh bại huyết cho thỏ lúc 2 tháng tuổi, thỏ cái sinh sản cứ 5 tháng tiêm định kỳ một lần. Khi thỏ bệnh ghẻ dùng thuốc Ivemectin hay Dextomax theo hướng dẫn ở bao bì.

Trung Tín (TP Vĩnh Long)