Kinh nghiệm nhà nông

Mấy điều lưu ý khi nuôi heo nái

Cập nhật, 15:38, Thứ Ba, 24/07/2012 (GMT+7)

Heo nái chửa gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (84 ngày đầu) khối lượng bào thai lúc này khoảng 25– 30% khối lượng heo con sơ sinh, giai đoạn 2 (khoảng 30 ngày chửa cuối) thai phát triển nhanh, tỷ lệ này tăng lên khoảng 65– 70%. Vì vậy, hàng ngày cần bổ sung thêm 25– 30% lượng thức ăn cho heo nái và có bổ sung các khoáng chất (thiếu heo nái dễ mắc bệnh bại liệt).

Heo được nuôi bằng hèm (bã rượu), khi heo mang thai chỉ nên cho ăn khoảng 15% lượng thức ăn hàng ngày, vì trong hèm có nhiều chất kích thích heo ăn nhiều có thể bị hư thai. Việc tiêm vaccine cho heo nái mang thai tùy thuộc vào các giai đoạn của bào thai, nên rất cần có sự hướng dẫn của cán bộ thú y.

Khi thấy heo nái đang mang thai có các biểu hiện: đi lại nhiều, cào ổ, âm hộ nở to và tiết chất nhờn màu hồng, có khi vú chảy sữa là heo sắp đẻ, phải mau chóng làm vệ sinh chuồng, chuẩn bị ổ đẻ và các dụng cụ đỡ đẻ cho heo, nếu chưa đỡ đẻ cho heo lần nào thì thuê cán bộ thú y làm việc này để học hỏi kinh nghiệm. Trường hợp heo nái đang đẻ có biểu hiện rặn nhiều, nước ối ra nhiều nhưng heo con không ra, quá 1 giờ mà con tiếp theo chưa sinh ra là heo gặp tình trạng đẻ khó. Tuy nhiên, gặp trường hợp này đừng vội vàng tiêm thuốc oxytosine, mà hãy mau chóng kiểm tra ngôi thai: vệ sinh tay rồi chụm mấy đầu ngón tay lại nhẹ nhàng đưa vào âm đạo heo nái theo nhịp rặn đẻ của nó, nếu ngôi thai không thuận phải sửa lại cho đúng rồi từ từ kéo heo con ra theo nhịp rặn đẻ của heo. Nếu thai to mới tiêm oxytosine. Khi heo đẻ ra con trong bọc phải mau chóng xé bọc đưa heo con ra rồi khẩn trương lấy dịch ở miệng và mũi cho heo. Nếu heo con chưa thở thì ngâm vào nước ấm 30- 350C khoảng 5– 10 phút, nếu heo vẫn chưa thở được tiếp tục hô hấp nhân tạo cho nó.

Trung Tín (TP Vĩnh Long)