Tiếp tục thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng ngoại tệ

Cập nhật, 08:00, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lộ trình hạn chế tín dụng ngoại tệ sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2019 nhằm chuyển dần quan hệ huy động vốn và cho vay ngoại tệ sang quan hệ mua bán ngoại tệ.

Từ đầu tháng 4/2019, Thông tư 42/2018/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 24/2015/TT-NHNN đã chính thức có hiệu lực. Thông tư này được sửa đổi lại theo 3 hướng, theo đó cho phép các doanh nghiệp được vay ngoại tệ ngắn hạn để nhập khẩu hàng hóa đến hết ngày 31/3/2019. Đối với các nhu cầu vay ngoại tệ trung và dài hạn để nhập khẩu hàng hóa thì được kéo dài đến hết ngày 30/9/2019.

Đối với nhu cầu vay ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước để làm hàng xuất khẩu thì vẫn tiếp tục được duy trì trong thời gian tới khi NHNN chưa đưa ra thời hạn cụ thể phải dừng hoạt động này.

Động thái này được đánh giá là nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế trong việc giảm chi phí vay vốn, hỗ trợ tăng khả năng cạnh tranh trong thương mại quốc tế trong bối cảnh bị tác động bất lợi từ xu hướng bảo hộ thương mại toàn cầu tăng cao. Bên cạnh, quy định trên cũng không ảnh hưởng đến chủ trương hạn chế đô la hóa của Chính phủ và NHNN do doanh nghiệp phải trả nợ vay bằng ngoại tệ (ngoại tệ không được đưa vào lưu thông mà quay trở lại hệ thống ngân hàng).

LÝ AN