Ngành cơ khí chuyển động theo công nghiệp chế biến

Cập nhật, 15:09, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

Trong điều kiện cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp ngành cơ khí cho biết không chỉ dừng lại lĩnh vực gia công, sản phẩm truyền thống, mà đang chuyển động để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng mới trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, từ kết cấu bên ngoài đến các chi tiết.

Nhiều sản phẩm cơ khí đòi hỏi cần có thợ lành nghề và trang thiết bị hiện đại.
Nhiều sản phẩm cơ khí đòi hỏi cần có thợ lành nghề và trang thiết bị hiện đại.

Cơ khí chính xác theo yêu cầu

Ông Điền Hòa Tâm- Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí- Thương mại- Xây dựng Mười Tâm cho biết, từ vài năm trước, công ty đã đầu tư máy móc hiện đại để đón đầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Hiện chúng tôi vừa làm dịch vụ, vừa gia công cơ khí chính xác theo nhu cầu khách hàng bằng máy CNC. Một số nhà máy sản xuất, chế biến tại Vĩnh Long đầu tư trang thiết bị hiện đại, đã giúp cho doanh nghiệp ngành cơ khí có việc làm nhiều hơn”- ông nói.

Theo ông Điền Hòa Tâm, khi khách hàng đặt làm các loại máy như: máy trộn bột, máy sản xuất bún, máy trộn thuốc… công ty có thể làm theo mẫu của khách hàng hoặc khi khách hàng chỉ có ý tưởng thì công ty sẽ thiết kế và làm theo các yêu cầu kỹ thuật. Hơn nữa, hiện nhiều nhà máy đầu tư trang thiết bị hiện đại từ nước ngoài, công ty cơ khí ở ngay tại Vĩnh Long có thể sửa chữa các chi tiết máy móc khi gặp sự cố.

“Mười Tâm có thể gia công các chi tiết máy móc theo yêu cầu của khách hàng với giá cả rẻ hơn, bảo hành tốt hơn ở TP Hồ Chí Minh hay nhập từ nước ngoài về. Chúng tôi có lợi thế là khi khách hàng cần thì công ty sẽ làm ngay. Ví dụ, một dây chuyền đang vận hành bị gãy cốt, khách hàng yêu cầu 1- 2 giờ khuya chúng tôi cũng chạy khắc phục cho kịp mẻ bún, mẻ bia… giúp nhà máy khắc phục sự cố. Ưu thế của doanh nghiệp cơ khí địa phương là đáp ứng nhanh lẹ và luôn ưu tiên cho công việc sản xuất của khách hàng”- ông Điền Hòa Tâm phân tích.

Theo ông, lợi thế khác là công ty cơ khí gia công chi tiết dù ít hay nhiều cũng làm để xử lý nhanh cho hoạt động sản xuất; trong khi nhiều chi tiết máy móc nếu đặt ở nước ngoài phải đặt theo lô vì họ sản xuất dây chuyền.

Chiến lược tiếp cận khách hàng mới

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Phước Tiến- Giám đốc Công ty CP Cơ khí Cửu Long, ngành cơ khí đang gặp một số cái khó, do nội lực không nâng lên và cạnh tranh ngày càng lớn trong ngành. Chính vì thế, “chúng tôi định hướng đi vào mảng bảo trì, lắp đặt thiết bị. Tiếp cận các dây chuyền nhà máy chế biến, từ chi tiết kết cấu bên ngoài các dây chuyền thiết bị”- ông cho biết.

Theo ông Nguyễn Phước Tiến, hiện nay, Công ty CP Cơ khí Cửu Long vẫn duy trì gia công các chi tiết phụ tùng, máy móc thiết bị nông nghiệp. Lĩnh vực này hiện nay rất cạnh tranh do sản phẩm không có đăng ký độc quyền, ai làm cũng được, nên khi có mẫu thì khách hàng chọn những cơ sở gia công nhỏ tại địa phương vì tiện lợi và giá rẻ hơn.

Trước đây, Công ty CP Cơ khí Cửu Long từng chế tạo thành công máy chế biến phụ phẩm cá tra, basa hở cho khu vực ĐBSCL, nhưng không còn phù hợp trong điều kiện sản xuất hiện nay. Doanh nghiệp bắt đầu đi vào hướng bảo trì dây chuyền sản xuất cho các nhà máy chế biến thức ăn thủy sản, thức ăn gia súc…

“Chúng tôi đang tiếp cận nhà máy của một thương hiệu thức ăn gia súc lớn. Họ đòi hỏi rất cao về quy trình sản xuất nghiêm túc và an toàn. Đáp ứng được yêu cầu của đơn vị này, chúng tôi có thể làm được cho những nhà máy khác”- ông Nguyễn Phước Tiến nói.

Trong khi đó, Công ty CP Cơ khí Cửu Long cũng đang xúc tiến hợp tác gia công thùng xe tải với một doanh nghiệp sản xuất ô tô ở Khu công nghiệp Bình Minh, nếu đáp ứng các yêu cầu trang thiết bị sản xuất sẽ đi đến ký kết đối tác chiến lược lâu dài. Vì theo ông Nguyễn Phước Tiến, mỗi lĩnh vực cơ khí đều có những thiết bị chuyên dùng, đòi hỏi về năng suất cao, hạ giá thành nên ngoài yêu cầu về hiệu quả, còn phải đảm bảo độ chính xác cao, độ chuẩn lắp ráp của sản phẩm.

Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp cơ khí địa phương tham gia vào lĩnh vực phụ trợ, cơ khí chính xác, hỗ trợ cho các nhà máy chế biến đang hoạt động trong và ngoài các khu- tuyến công nghiệp

Ông Nguyễn Phước Tiến

Ngành cơ khí có thể coi là nền tảng cho ngành công nghiệp chế biến, quan trọng là có tiếp cận được nền tảng đó hay không là việc của doanh nghiệp. Các dây chuyền máy móc, thiết bị đều cần đến cơ khí từ các chi tiết kết cấu vòng ngoài, đến các chi tiết bên trong đòi hỏi tính chuyên môn rất cao. Hiện nay, năng lực của mình chỉ bảo trì phần ngoài là chính, nói chung là các thiết bị phụ trợ như băng tải, gàu tải… còn thiết bị chính thì chưa được.

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC