Cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư

Cập nhật, 14:38, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)

 

Vĩnh Long có nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư.
Vĩnh Long có nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư.

Năm 2018, Vĩnh Long quyết tâm cải cách thủ tục hành chính nhằm nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư (ĐT) một cách hiệu quả nhất.

Thời gian qua, đặc biệt là năm 2017, với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ về cải thiện môi trường ĐT kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, từ lãnh đạo tỉnh đến các sở, ban, ngành đã có sự nỗ lực rất lớn trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện.

Cụ thể như: tiếp tục công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, các nhà ĐT, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh; chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính được nâng cao, nhanh gọn các vấn đề thuộc lĩnh vực, ngành, đơn vị mình quản lý.

Thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm 2016- 2017 và định hướng đến năm 2020, Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện với mục tiêu tăng cường cải thiện môi trường ĐT trong các KCN thực sự thông thoáng, minh bạch và thuận lợi.

Như rút ngắn thời gian cấp mới giấy chứng nhận đăng ký ĐT từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày.

Đặc biệt, trong thời gian này, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh thực hiện việc thống nhất với cơ quan thuế (bằng văn bản) về mức thuế ưu đãi dành cho dự án trước khi ghi vào giấy chứng nhận đăng ký ĐT, nhằm tạo niềm tin về sự ổn định trong môi trường ĐT.

Trong điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký ĐT, sẽ rút ngắn thời gian giải quyết từ 3 ngày làm việc (đối với điều chỉnh tên dự án, địa chỉ nhà đầu tư hoặc thay đổi tên nhà ĐT) xuống còn 2 ngày; từ 10 ngày làm việc đối với trường hợp còn lại xuống còn 7 ngày.

Qua đó, đã tạo được niềm tin rất cao cho doanh nghiệp đến ĐT. Theo Ban quản lý Các khu công nghiệp, năm 2017 đã tiếp xúc và làm việc với 39 nhà ĐT (23 nhà ĐT nước ngoài), tăng 15 nhà ĐT so với năm 2016, tìm hiểu ĐT vào các KCN; gửi thông tin 2 khu công nghiệp (Hòa Phú giai đoạn 2 và Bình Minh) đến 244 nhà ĐT tiềm năng thông qua thư điện tử.

Tại hội nghị Xúc tiến ĐT tỉnh Vĩnh Long năm 2018 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 này, ngoài việc kêu gọi các doanh nghiệp ĐT vào các khu công nghiệp hiện hữu, tỉnh sẽ kêu gọi ĐT vào các khu công nghiệp mới với nhiều lợi thế và chính sách ưu đãi.

Trong đó, Khu công nghiệp Đông Bình (TX Bình Minh) với lợi thế gần Sân bay Cần Thơ, bến cảng, hệ thống kho bãi, có quy mô sử dụng đất là 351,8ha phù hợp các ngành nghề chế biến nông sản- lương thực- thực phẩm, chế biến rau, củ, quả và các sản phẩm từ trái cây;

chế biến thủy sản; các sản phẩm từ chăn nuôi; công nghiệp hàng tiêu dùng, bao bì, công nghiệp hóa chất, sản xuất chế biến dược, vật tư y tế và một số ngành khác ít ô nhiễm môi trường.

Hiện khu công nghiệp này đã có quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000.

Khu công nghiệp An Định (xã An Phước- Mang Thít) cũng rất thuận lợi cho các ngành chế biến nông sản- thực phẩm, chế biến rau quả và các sản phẩm từ trái cây; chế biến thủy sản; các sản phẩm từ chăn nuôi; công nghiệp hàng tiêu dùng, dệt may, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp lắp ráp điện tử, bao bì, công nghiệp dược phẩm- mỹ phẩm…

Theo Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, doanh nghiệp ĐT vào Khu công nghiệp Đông Bình được miễn tiền thuê đất 11 năm sau thời gian xây dựng cơ bản; Khu công nghiệp An Định, Khu công nghiệp Bình Tân được miễn tiền thuê đất 15 năm sau thời gian xây dựng cơ bản.

Quỹ đất sạch tại Khu công nghiệp Bình Minh còn khá lớn.
Quỹ đất sạch tại Khu công nghiệp Bình Minh còn khá lớn.

Tỉnh sẽ hỗ trợ 80% chi phí lập quy hoạch chi tiết và lập dự án đầu tư, theo định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn xây dựng của Bộ Xây dựng ban hành theo từng thời điểm, nhưng mức hỗ trợ tối đa không quá 1 tỷ đồng/dự án (riêng đối với dự án không lập quy hoạch chi tiết xây dựng thì mức hỗ trợ tối đa không quá 500 triệu đồng/dự án);

hỗ trợ 20% trên tổng chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng tối đa không quá 5 tỷ đồng/dự án, giá trị hỗ trợ được áp dụng trên khung giá Nhà nước quy định và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, hỗ trợ về tín dụng và đầu tư về kinh doanh cơ sở hạ tầng.

Cùng với đó, tỉnh duy trì đối thoại với doanh nghiệp, nhà ĐT để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, tỉnh sẽ chú trọng tới năng lực, trách nhiệm của nhà đầu tư đối với sự phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; hợp tác trên cơ sở 2 bên cùng phát triển, đúng với quy định của pháp luật.

  • Bài, ảnh: HOÀNG MINH