Tập trung cho hội nghị xúc tiến đầu tư

Cập nhật, 07:30, Thứ Năm, 14/12/2017 (GMT+7)

 

Ngoài công nghiệp chế biến- Vĩnh Long đang kêu gọi đầu tư nông nghiệp công nghệ cao.
Ngoài công nghiệp chế biến- Vĩnh Long đang kêu gọi đầu tư nông nghiệp công nghệ cao.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2018 với chủ đề “Vĩnh Long- Chủ động hợp tác và phát triển bền vững” với quy mô khoảng 500 khách mời, dự kiến có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ;

một số bộ, ngành Trung ương và doanh nghiệp trong, ngoài nước đến tham dự. Ban chỉ đạo (BCĐ) xúc tiến đầu tư tỉnh đang gấp rút chuẩn bị các nội dung, chương trình kế hoạch, kỳ vọng có hội nghị thành công.

Khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch, chương trình

Theo kế hoạch, hội nghị xúc tiến đầu tư sẽ được tổ chức dự kiến vào cuối tháng 3/2018. Như vậy, thời gian gần như “đếm ngược” nên mọi công tác chuẩn bị được thực hiện khá khẩn trương. Trong 3 địa điểm: Khu du lịch Trường Huy, Nhà hàng Hương Sen và Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long sẽ chọn 1 địa điểm tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư.

Theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, thì mỗi địa điểm đều có những thuận lợi và hạn chế riêng nhưng qua xem xét cụ thể ông Phúc đề nghị chọn Nhà hàng Hương Sen (Phường 4- TP Vĩnh Long) là nơi tổ chức hội nghị. Đây cũng là nơi được sự đồng tình cao của các thành viên tiểu ban tổ chức.

Vì thế, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ hội nghị- đã thống nhất chọn địa điểm này. Ngoài việc yêu cầu Nhà hàng Hương Sen nâng cấp hội trường, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

“Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long không chỉ là địa điểm nghỉ ngơi chính cho đại biểu, mà còn là “điểm nhấn” của tỉnh. Vì vậy, phải hoàn thành công trình trước hội nghị”- Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Đại diện chủ đầu tư Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long cũng cho biết, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, thực hiện ngày đêm, dự kiến vào giữa tháng 2/2018 đi vào hoạt động với 81 phòng, hội trường có sức chứa khoảng 400 người.

Trong khi đó, theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc, các sở, ban, ngành được phân công vào các tiểu ban phục vụ hội nghị đang gấp rút thực hiện nhiệm vụ.

Tiểu ban nội dung hiện đã xây dựng xong kịch bản, nội dung chương trình cũng như các phương án maket phông, trang trí hội nghị.

Đồng thời, đã chọn doanh nghiệp tham luận tại hội nghị, doanh nghiệp được tuyên dương, trao chủ trương đầu tư, chuẩn bị các văn bản ký kết ghi nhớ đầu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài nước…

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thời gian qua đã thành lập đoàn công tác làm việc với Bộ Ngoại giao, Cục Ngoại vụ; đại diện lãnh đạo Tổng hợp Kinh tế, Vụ Đông Bắc Á… nhằm trao đổi các biện pháp hợp tác, nhằm kêu gọi xúc tiến đầu tư vào tỉnh đạt hiệu quả cao nhất.

Kỳ vọng nhiều dự án lớn

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục dự án mời gọi đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2017- 2020.

Theo đó, có 67 dự án mời gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực kinh doanh hạ tầng khu- cụm công nghiệp; đầu tư sản xuất trong khu công nghiệp; nông nghiệp nông thôn; văn hóa du lịch; đô thị nhà ở; thương mại- dịch vụ và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong đó, lĩnh vực công nghiệp có 24 dự án, chiếm 35,82% kêu gọi vốn đầu tư, tập trung lĩnh vực kết cấu hạ tầng khu- cụm công nghiệp và đầu tư sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp (Hòa Phú giai đoạn II và Bình Minh).

Các ngành nghề mời gọi đầu tư như sản xuất linh kiện, thiết bị điện- điện tử; dược phẩm- mỹ phẩm... Hiện quỹ đất sạch sẵn sàng cho các nhà đầu tư thuê lại tại Khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn II và Bình Minh là khoảng 90ha.

Trong năm 2018, bên cạnh việc đón nhiều dự án đi vào hoạt động như: dự án đầu tư Nhà máy Capsule III (Phường 8- TP Vĩnh Long) của Công ty CP Dược phẩm Cửu Long; dự án nâng công suất từ 2 triệu đôi giày lên 3,25 triệu đôi/tháng tại Khu công nghiệp Hòa Phú của Công ty TNHH Tỷ Xuân… thì Vĩnh Long cũng sẽ thu hút nhiều dự án đầu tư mới.

Trong đó, phải kể đến dự án Trang trại bò sữa Vĩnh Long tại huyện Tam Bình, tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, quy mô 4.000 con.

Hiện UBND tỉnh cũng đã chấp thuận về nguyên tắc và cơ bản đã thống nhất chủ trương về thủ tục thuê đất với quy mô 350ha để xây dựng 2 trang trại. Dự kiến, tại hội nghị xúc tiến đầu tư tới đây sẽ trao chứng nhận đầu tư dự án Trang trại bò sữa.

Với những kế hoạch trước mắt, lâu dài về phát triển bền vững trong thu hút đầu tư cùng những lời mời gọi, hạ tầng chuẩn bị chu đáo, Vĩnh Long đã sẵn sàng và là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Trên cơ sở chương trình và kịch bản chi tiết hội nghị, BCĐ phân công các công việc triển khai tổ chức cho 5 tiểu ban. Dự trù kinh phí tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư là 5 tỷ đồng, gồm ngân sách tỉnh và vận động tài trợ. BCĐ cũng đề nghị lập dự toán kinh phí gửi về Tiểu ban Lễ tân- Hậu cần trước ngày 31/12/2017 để tổng hợp và phân bổ kinh phí.

 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH