Hỗ trợ đầu tư xanh cho doanh nghiệp ngành gạch- gốm

Cập nhật, 13:28, Thứ Hai, 23/03/2015 (GMT+7)

Sở Công thương Vĩnh Long đã phối hợp với Dự án “Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (LCEE) tổ chức hội thảo “Chương trình hỗ trợ đầu tư xanh (GIF) cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành gạch- gốm Vĩnh Long”. Hội thảo nhằm giới thiệu chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vay tín dụng có bảo lãnh và có trả thưởng theo mức tiết kiệm năng lượng.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp gạch, gốm Vĩnh Long gặp khó về vốn đầu tư công nghệ lò nung liên hoàn Vĩnh Long.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp gạch, gốm Vĩnh Long gặp khó về vốn đầu tư công nghệ lò nung liên hoàn Vĩnh Long.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã nghe ông Jakob Jespersen- cố vấn kỹ thuật của LCEE giới thiệu về dự án, ông Amarnath Reddy giới thiệu chung về GIF, các tiêu chí đánh giá dự án, quy trình đề nghị bảo lãnh tín dụng và cấp trả thưởng. Đồng thời, TS Nguyễn Xuân Quang giới thiệu chi tiết kỹ thuật, cách thức tính mức năng lượng tiết kiệm được.

Dự án LCEE do Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch hợp tác thực hiện, nhằm hỗ trợ cho 3 lĩnh vực: gạch, gốm và chế biến thực phẩm. Trong đó, Vĩnh Long có 2 lĩnh vực là gạch và gốm. Quy trình nhận hỗ trợ từ GIF gồm nhiều bước. Trong đó, sau khi dự án của doanh nghiệp được thẩm định và được phê duyệt cho vay, GIF sẽ bảo lãnh tín dụng ngân hàng cho vay ở mức 50% giá trị khoản vay. Sau khi doanh nghiệp triển khai và vận hành toàn diện dự án trong vòng 4- 6 tháng, các chuyên gia sẽ tiến hành thẩm định lại và đánh giá mức năng lượng tiết kiệm được/mức giảm phát thải khí CO2 nhằm quyết định quy mô trả thưởng. Căn cứ vào báo cáo thẩm định sau dự án, GIF sẽ trả thưởng từ 10- 30% giá trị khoản vay.

Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN- THẢO VY