Khai thác các tuyến xe buýt không trợ giá

Nâng chất lượng, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt

Cập nhật, 16:44, Thứ Sáu, 26/04/2024 (GMT+7)
Từ ngày 25/4, Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus lines sẽ khai thác 2 tuyến xe buýt Vĩnh Long- Cần Thơ, Vũng Liêm- Cần Thơ.
Từ ngày 25/4, Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus lines sẽ khai thác 2 tuyến xe buýt Vĩnh Long- Cần Thơ, Vũng Liêm- Cần Thơ.
Nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong tỉnh và TP Cần Thơ, từ ngày 25/4, Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus lines đưa vào khai thác 2 tuyến xe buýt (Vĩnh Long- Cần Thơ, Vũng Liêm- Cần Thơ), góp phần cải thiện hình ảnh vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) địa phương.
 
Theo ngành chức năng, thời gian qua, các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng nhu cầu của người dân vì chất lượng dịch vụ chưa tốt, tính kết nối chưa cao, các phương tiện xe buýt phần lớn đã cũ. Người dân chưa lựa chọn xe buýt như phương tiện chính khi có nhu cầu di chuyển. Ngoài ra các đơn vị khai thác không đủ tiềm lực kinh tế để đầu tư mới phương tiện đưa vào khai thác để thu hút người dân sử dụng xe buýt.
 
Theo Kế hoạch phát triển VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, yêu cầu phải cải thiện hình ảnh VTHKCC bằng xe buýt theo hướng hiện đại, tiện nghi để thu hút người dân tham gia sử dụng xe buýt nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông; đảm bảo phương tiện phù hợp với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và nhu cầu đi lại của người dân, cải thiện kết cấu hạ tầng phục vụ VTHKCC.
 
Sở GT-VT đã triển khai thực hiện các phương án mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác các tuyến xe buýt không trợ giá. Kết quả lựa chọn nhà thầu Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus lines khai thác 2 tuyến xe buýt (Vĩnh Long-Cần Thơ và Vũng Liêm- Cần Thơ) thuộc dự án khai thác 6 tuyến xe buýt không trợ giá trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025. Kể từ 5 giờ ngày 25/4/2024, đơn vị này đưa 14 phương tiện mới vào khai thác 2 tuyến xe buýt nói trên. 
 
Cụ thể, tuyến Vĩnh Long-Cần Thơ và ngược lại: có cự ly 47km, hành trình chạy xe: Bến xe TP Vĩnh Long- QL1- QL54-cầu Cần Thơ- cầu Hưng Lợi- Bãi đỗ xe công cộng kết hợp điểm đầu, điểm cuối xe buýt tại số 36 Nguyễn Văn Linh và ngược lại. Thời gian hành trình 90 phút/chuyến, tuyến có số lượng 10 xe, tổng số chuyến xe hoạt động 60 chuyến/ngày, thời gian hoạt động từ 5 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút, tần suất hoạt động 30 phút/chuyến.
 
Giá vé lượt suốt tuyến 40.000 đ/hành khách (HK); giá vé lượt theo chặng từ 20.000-40.000 đ/HK; giá vé lượt dành cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, khuyết tật… 14.000-28.000 đ/HK tùy cự ly; giá vé lượt dành cho học sinh, sinh viên 7.000 đ/HK. Giá vé tháng đơn tuyến 800.000 đ/tháng; liên tuyến 1,2 triệu đồng/tháng, còn đối với học sinh, sinh viên thì đơn tuyến 300.000 đ/tháng; liên tuyến 400.000 đ/tháng.
 
Tuyến Vũng Liêm- Cần Thơ và ngược lại: có cự ly 76km, hành trình chạy xe: Bến xe Vũng Liêm- QL53- ĐT906- QL54- cầu Cần Thơ- cầu Hưng Lợi- Bãi đỗ xe công cộng kết hợp điểm đầu, điểm cuối xe buýt tại số 36 Nguyễn Văn Linh và ngược lại. Thời gian hành trình 150 phút/chuyến, tuyến có số lượng 4 xe, tổng số chuyến xe hoạt động 16 chuyến/ngày, thời gian hoạt động từ 5 giờ 20 phút đến 17 giờ 20 phút, tần suất hoạt động 360 phút/chuyến.
 
Giá vé lượt suốt tuyến 55.000 đ/HK; giá vé lượt theo chặng từ 20.000-55.000 đ/HK; giá vé lượt dành cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, khuyết tật… 14.000-39.000 đ/HK tùy cự ly; giá vé lượt dành cho học sinh, sinh viên 7.000 đ/HK. Giá vé tháng đơn tuyến 850.000-1.100.000 đ/tháng tùy cự ly; liên tuyến 1,2 triệu đồng/tháng, còn đối với học sinh, sinh viên thì đơn tuyến 300.000 đ/tháng; liên tuyến 400.000 đ/tháng.
 
Ông Lê Tấn Khải- Trưởng chi nhánh Vĩnh Long (Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus lines) cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của khách hàng như: khám chữa bệnh các bệnh viện ở Cần Thơ, sinh viên, học sinh đi học, tiểu thương trao đổi hàng hóa… công ty đã triển khai khai thác 2 tuyến xe buýt này.
 
Hai tuyến này được đầu tư hệ thống xe mới, sử dụng 14 xe nhãn hiệu Gazelle Next B26, mỗi xe có sức chứa 14 chỗ ngồi và 6 chỗ đứng, trang bị đầy đủ các tiện nghi như wifi, máy lạnh; cửa lên xuống, hệ thống soát vé tự động… với thời gian hoạt động từ khoảng 5 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút hàng ngày, cứ 20-30 phút sẽ có một chuyến xe, giúp phục vụ tốt hơn cho phần lớn học sinh, sinh viên, người khám chữa bệnh, tiểu thương vận chuyển hàng hóa...
 
Sắp tới, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực xe buýt, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát các tuyến còn lại trong địa bàn tỉnh để tham gia đấu thầu theo đúng quy định”.
 
Ông Đinh Quang Huy- Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh cho biết: Việc đưa vào khai thác các tuyến xe buýt này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tỉnh Vĩnh Long nói chung và kết nối với các tỉnh lân cận nói riêng.
 
Từ đó, làm thay đổi bộ mặt vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo hướng văn minh, hiện đại của tỉnh nhà.
 
Sở GT-VT tỉnh cũng đề nghị Công ty CP Xe khách Phương Trang nghiêm túc thực hiện các quy định trong hợp đồng đã ký kết, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, cũng như tuân thủ các quy định pháp luật trong việc khai thác các tuyến xe buýt, đồng thời giao cho Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Thanh tra GT-VT giám sát đảm bảo tuyến xe buýt vận hành đúng theo phương án và yêu cầu chất lượng đặt ra.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN- THẢO LY