Cần kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các HTX

Cập nhật, 18:47, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

(VLO) Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phát triển KTTT tại hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể (KTTT) năm 2023, sơ kết giai đoạn 2021-2025 và triển khai kế hoạch phát triển KTTT năm 2024 trên địa bàn tỉnh do BCĐ Phát triển KTTT tổ chức, ngày 16/4.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lĩnh vực KTTT được khen thưởng.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lĩnh vực KTTT được khen thưởng.

Ông Nguyễn Văn Liệt đề nghị các đơn vị có liên quan tập trung rà soát, hỗ trợ các HTX đạt đồng bộ 3 nhóm tiêu chí về tài chính, về quản trị, điều hành, năng lực HTX và về thành viên, lợi ích của thành viên, cộng đồng; hỗ trợ, nhân rộng những tổ hợp tác, HTX hoạt động hiệu quả; thường xuyên giám sát, tổ chức đối thoại để kịp thời ghi nhận, giải quyết ngay những khó khăn vướng mắc của các HTX ngay từ cơ sở…

Trong năm, các chính sách của Chính phủ, của tỉnh tiếp tục góp phần tích cực đẩy mạnh phát triển KTTT nói chung và HTX nói riêng. KTTT tỉnh đã tiếp tục phát triển, số lượng HTX tăng khá, nhất là phát triển các HTX nông nghiệp.

Dù vẫn còn khó khăn nhưng tổng quan thì doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của người lao động năm 2023 vẫn tăng so cùng kỳ.

Công tác đào tạo nâng cao năng lực nhận thức cho khu vực KTTT có sự đổi mới, thu hút sự tham gia của nhiều HTX. Tỷ trọng các HTX đạt từ loại khá trở lên tăng 24,31% so với cùng kỳ.

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 199 HTX, trong đó có 17 HTX thành lập mới, tăng 1,06% so cùng kỳ, doanh thu bình quân của các HTX cả năm ước đạt trên 1,2 tỷ đồng/HTX, gấp 1,1 lần so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế bất cập tồn tại như: một số chính sách hỗ trợ phát triển HTX có hiệu quả thấp, khó tiếp cận; công nghệ sản xuất, năng lực, trình độ quản lý của HTX chưa đáp ứng yêu cầu; số lượng HTX ngưng hoạt động còn nhiều…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của các HTX, giải pháp hỗ trợ HTX nông nghiệp phát triển sản phẩm, xây dựng chuỗi giá trị liên kết; định hướng trong hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX…

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào lĩnh vực KTTT tỉnh giai đoạn 2021-2023; BCĐ Phát triển KTTT tặng giấy khen cho 15 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lĩnh vực KTTT năm 2023.

Tin, ảnh: THẢO LY

Các tin khác: