Cá nhân cho thuê tài sản dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải nộp thuế gtgt, thuế TNCN

Cập nhật, 08:54, Thứ Năm, 23/12/2021 (GMT+7)

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 100/2021/TT-BTC ngày 15/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 1/6/2021 về hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022.

Theo đó, đối với cá nhân chỉ có hoạt động cho thuê tài sản và thời gian cho thuê không trọn năm, nếu phát sinh doanh thu cho thuê từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thì thuộc diện không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN.

Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì mức doanh thu để xác định cá nhân phải nộp thuế hoặc không phải nộp thuế là doanh thu trả tiền 1 lần được phân bổ theo năm dương lịch. Đối với hộ khoán đã được cơ quan thuế thông báo số thuế khoán phải nộp từ đầu năm thì hộ khoán thực hiện nộp thuế theo thông báo.

Trường hợp hộ khoán trong năm ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh số thuế phải nộp. Trường hợp hộ khoán mới ra kinh doanh không đủ 12 tháng dương lịch trong năm nếu có doanh thu kinh doanh trong năm trên 100 triệu đồng thì hộ khoán thuộc diện phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN, nếu dưới 100 triệu đồng thì không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN.

Thông tư này đã tháo gỡ được khúc mắc của người nộp thuế là cá nhân cho thuê tài sản khi phát sinh doanh thu không trọn năm từ hoạt động này dưới 100 triệu đồng, qua đó người nộp thuế hiểu rõ hơn và an tâm hơn để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

CHUNG THỊ HIỀN NGỌC