Nhộn nhịp "chợ mạng"

Cập nhật, 17:13, Thứ Năm, 25/11/2021 (GMT+7)

 

Đa dạng các mặt hàng thiết yếu được bày bán trên “chợ mạng”.
Đa dạng các mặt hàng thiết yếu được bày bán trên “chợ mạng”.

 

 

Trên các trang hội nhóm Facebook của Vĩnh Long như: Đồ ăn vặt có ship, Thích ăn uống Vĩnh Long, Rao vặt Vĩnh Long, Mua bán Vĩnh Long,... mua bán khá nhộn nhịp khi nhiều người vẫn hạn chế ra khỏi nhà.

Nhà vườn cũng… bán online

Các mặt hàng trang phục, đồ gia dụng, mỹ phẩm vốn được bán rất nhiều trên các trang “chợ mạng” giờ đây có phần bị lấn át bởi những loại hàng hóa thiếu yếu: rau củ, thịt, cá, gà, vịt, trái cây,... do chính các nhà vườn, tiểu thương tại những khu vực chợ ở Vĩnh Long rao bán.

Chị Nhung Nguyễn- (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) cho hay: “Trước đây, tui hay bán mít cho lái hoặc đem ra chợ, tuy nhiên dịch bệnh điều kiện mua bán không được thuận lơi như trước, giá mít sụt giảm nên tôi rao bán qua mạng xã hội để kéo giá. Lúc mới đăng bài viết cũng sợ không ai mua, nhưng kết quả lại hoàn toàn trái ngược, bán được rất nhiều, chỉ chịu khó đi giao hàng thôi!”.

Sau 1 ngày đăng status: “mít Thái giá 10.000 đ/kg nhận giao hàng tận nhà tại các khu vực Long Hồ, Phường 3, 4, 5” trên hội nhóm Thích ăn uống Vĩnh Long và Đồ ăn vặt có ship- chị Nhung Nguyễn nhận được hơn 200 phản hồi từ khách hàng.

Cùng với đó, facebook cá nhân Tâm Nguyễn cũng chia sẻ, dịch bệnh nhiều khách hàng lo lắng, sợ ra đường, nhất là đến khu vực đông đúc nên việc mua bán của anh tại chợ Vĩnh Long trở nên ế ẩm. “Rau củ để lâu là hư hết, tôi phải mày mò cách bán hàng qua mạng. Giờ tốt rồi, khách mối rất đông, những hôm đi giao hàng không xuể phải hẹn khách sang hôm sau.”- anh Tâm cho chia sẻ.

Kinh doanh “cháo lòng, hủ tiếu Thúy” gần khu vực chợ Vĩnh Long- bạn Ngọc Ngân cho hay: “Quy định bán mang đi, nên em chuyển sang kinh doanh qua mạng và bán mang về. Bài đăng kèm giá cả và hình ảnh thực tế, khách đặt hàng có thể gọi điện hoặc nhắn tin để giao nhận thức ăn”.

Xoay xở giữa đại dịch

Một trong những cái lợi cho các bà nội trợ trong việc mua hàng online là “mua hàng giá gốc, tiết kiệm thời gian và không tụ tập đông người”. Trong khi người bán chỉ việc ngồi tại nhà với vài “click chuột” là có thể bán được hàng.

Cô Hồng Loan (xã Tân Hạnh- Long Hồ) chia sẻ: “Bây giờ việc đi lại đã trở nên thoải mái hơn, tuy nhiên cô rất ngán ngại việc phải chen chân ở những nơi đông người. Vì vậy, cô lên mạng mua đủ thứ hàng hóa cho gia đình sử dụng, từ thịt heo, bò, gà đến rau củ, trái cây… giá cả thấy rất ổn mà chất lượng cũng tươi ngon.”

Theo cô Nguyễn Thị Tư (xã Tân Hạnh), dù mua bán qua mạng nhưng hiện có rất nhiều địa chỉ bán hàng tin cậy, từ thịt, cá đến rau củ và trái cây với giá hợp lý.

Mua bán qua mạng “lên ngôi”, theo đó nghề shipper cũng “hái” ra tiền cho nhiều bạn trẻ muốn trải nghiệm và kiếm thêm thu nhập.

Nhiều người có thêm thu nhập nhờ làm “shipper”.
Nhiều người có thêm thu nhập nhờ làm “shipper”.

Em Kim Loan- (sinh viên) cho hay, ngoài giờ học trực tuyến em còn sắp xếp thời gian giao hàng kiếm thêm thu nhập: “Mỗi lần giao em nhận được từ 15.000- 25.000 đồng. Ngày giao chừng 10 đơn là em chi tiêu thoải mái.”

“Dịch bệnh tôi cũng sợ chứ, nên khi giao hàng tôi rất cẩn thận đeo 2 lớp khẩu trang, đeo kính, treo luôn chia nước sát khuẩn trên xe để rửa tay.”- Hiếu Hiền, shipper ở Long Hồ đồng thời cũng cho biết, “hiện người mua giờ cũng rất cẩn thận, họ để tiền ở góc hàng rào rồi mình lấy tiền xong treo hàng lại”.

Dịch COVID-19 đã khiến thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi rõ rệt. Với các nhà vườn, doanh nghiệp, thay vì phải “ngủ đông” chờ qua dịch, thì việc xoay xở mua bán online là hướng đi phù hợp và thích nghi trong lúc đại dịch khó khăn hiện nay.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU