Sau khi được hỗ trợ tiêu thụ, giá khoai tăng lên 200.000 đ/tạ

Cập nhật, 16:37, Thứ Sáu, 04/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Sau thời gian giá khoai xuống thấp, giá bán xô tại ruộng chỉ 30.000- 40.000 đ/tạ (60kg) và được các đơn vị tổ chức, đoàn thể “chung tay hỗ trợ tiêu thụ”, thì trong 2 ngày qua giá khoai đã bật tăng lên 200.000 đ/tạ.

Khoai lang Bình Tân đang được tích cực hỗ trợ tiêu thụ thông qua các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp…
Khoai lang Bình Tân đang được tích cực hỗ trợ tiêu thụ thông qua các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp…

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch UBND xã Tân Thành (Bình Tân), khoảng tuần nay sự chung tay hỗ trợ của các đoàn thể, doanh nghiệp đã góp phần “kích cầu” tiêu thụ khoai cho nông dân.

“Từ chiều 2/6, khoai lang đã được thương lái Trung Quốc thu mua với giá 180.000- 200.000 đ/tạ. Với mức giá này nông dân vẫn còn lỗ, nhưng đã có những tín hiệu vui cho người trồng khoai”- ông Hoàng Anh nói.

Ông Sơn Văn Luận- Giám đốc Hợp tác xã khoai lang Tân Thành (Bình Tân)- cho biết, những ngày qua đơn vị cũng đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ khoai lang qua các đơn vị, tổ chức mua ủng hộ khoảng 100 tấn, nhưng con số này không thấm vào đâu so với sản lượng khoai hàng chục ngàn tấn còn trên đồng.

Theo ông Luận: “Giá khoai chiều 2/6 đến ngày 3/6 đã lên mức 200.000 đ/tạ. Tuy nhiên, đến hôm nay (4/6) đã giảm trở lại ở mức 100.000- 130.000 đ/tạ”- ông Luận bảo “chưa biết vì sao”.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19” do Bộ Nông nghiệp- PTNT tổ chức ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Trần Thanh Nam cho biết Trung Quốc đã đồng ý xem xét mở cửa cho sản phẩm khoai lang trong khi mặt hàng ớt được phép xuất khẩu trở lại.

Theo TTXVN, bà Nguyễn Thị Thu Hương- Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết đối với sản phẩm khoai lang, Trung Quốc đồng ý xem xét cho Việt Nam xuất khẩu tạm thời sang thị trường này với điều kiện toàn bộ vùng trồng cũng như cơ sở đóng gói được kiểm tra và triển khai các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo không nhiễm 10 loại sinh vật gây hại.

Cục Bảo vệ thực vật sẽ liên hệ với các địa phương trồng khoai lang như Vĩnh Long, Đắk Lắk, Đắk Nông triển khai các nội dung liên quan đến kỹ thuật để đảm bảo hoàn thiện bộ hồ sơ kỹ thuật gửi sang Trung Quốc.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC