Khách sạn vắng khách, doanh nghiệp "xoay" việc cho lao động

Cập nhật, 10:40, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)
Vắng khách, nhưng nhân viên các khách sạn vẫn duy trì thường xuyên quét dọn, vệ sinh phòng sạch sẽ hàng ngày.
Vắng khách, nhưng nhân viên các khách sạn vẫn duy trì thường xuyên quét dọn, vệ sinh phòng sạch sẽ hàng ngày.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách du lịch đến Vĩnh Long giảm mạnh khiến ngành du lịch khó khăn. Trong đó, chủ các cơ sở lưu trú cho biết “rất vắng khách”, công suất phòng chỉ 10- 20%, doanh nghiệp phải xoay xở đủ cách vừa tạo việc làm vừa giữ chân lao động.

“Vắng lắm em ơi…”

Với 80 phòng khách sạn chuẩn 3 sao, bình thường công suất phòng đạt 80-90%, nhưng hiện nay trong tình hình dịch COVID-19 tác động trực tiếp đến ngành du lịch: “Công suất phòng chỉ 10%, vắng lắm em ơi…”- ông Lê Hoàng Hải- Giám đốc Khách sạn- Nhà hàng Công ty CP Du lịch Cửu Long- cho biết như vậy.

Theo ông, trong điều kiện bình thường Khách sạn Cửu Long đón lượng khách quốc tế chủ yếu, nhưng từ đợt dịch COVID-19 năm ngoái lượng khách đã giảm 50% và khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đến nay thì chỉ còn 0%. Hàng năm vào mùa hè các khách sạn, điểm du lịch đón lượng khách nội địa rất lớn, nhưng năm nay mọi hoạt động gần như “án binh bất động”.

Dù lượng khách giảm mạnh, nhưng theo ông Lê Hoàng Hải, khách sạn vẫn duy trì hoạt động các bộ phận: lễ tân, vệ sinh phòng, kỹ thuật viên, bảo vệ… “Phục vụ dù chỉ một khách lưu trú, chúng tôi vẫn bố trí đầy đủ các bộ phận để khi khách yêu cầu là có ngay. Chẳng hạn, khách yêu cầu thay ga, áo gối, thay bóng đèn… phải có nhân viên đáp ứng. Hay khi cúp điện cũng phải chạy máy phát, hệ thống đèn điện trang trí, chiếu sáng vẫn phải bật hàng đêm… chớ đâu tiết kiệm điện được”- ông nói.

Vắng khách cũng là tình hình chung của ngành dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ hiện nay. Chị Lai Thị Ngọc Trâm- Giám đốc Công ty TNHH Minh Khuê Hotel- cho biết từ đợt dịch COVID-19 bùng phát thì “lượng khách giảm hẳn. Khách sạn chỉ còn 2 khách lưu lại từ trước. Trước khi đợt dịch mới bùng phát, lượng khách đi công tác lưu trú ở khách sạn bình thường, nhưng từ sau lễ 30/4- 1/5 đến nay thì rất vắng khách”.

So với 24 phòng của khách sạn thì hoạt động công suất phòng hiện nay chỉ là “số ít”. Tuy vậy, để phục vụ khách và vẫn đảm bảo “phòng luôn sạch sẽ, mới mẻ mỗi ngày”, theo chị Ngọc Trâm, doanh nghiệp phải “sắp xếp cho nhân viên ngày làm- ngày nghỉ để lau dọn phòng ốc”.

Đồng thời, khách sạn vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, bảo trì hệ thống điện, máy lạnh… cũng như tuân thủ thực hiện các quy định phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành chức năng. “Việc đăng ký mã QR góp phần an toàn cho Vĩnh Long, cũng là an toàn cho cơ sở của mình”- chị Ngọc Trâm bảo vậy.

Tìm cơ hội trong khó khăn

Bên cạnh vận hành “cả hệ thống phục vụ” như hiện nay, các doanh nghiệp ngành khách sạn vẫn phải xoay xở để bảo đảm việc làm, thu nhập thường xuyên cho người lao động. Chú Lâm Hữu Tánh- nhân viên kỹ thuật khách sạn Cửu Long- cho biết trong thời gian này, công ty duy trì việc làm cho người lao động nhưng đã giảm ngày công.

Bình thường làm 26 công/tháng, khi khách đông còn làm tăng cường thêm, nay giảm còn 20 công/tháng. Phụ trách kỹ thuật điện, nước, cây cảnh ở khách sạn, nhưng trong “thời gian vắng khách, tôi chăm sóc cây cảnh, vệ sinh đèn, máy quạt, sửa chữa ổ khóa… Tranh thủ để khi khách tới mọi thứ đều hoàn chỉnh”.

Theo ông Lê Hoàng Hải, hầu hết lao động đều gắn bó với doanh nghiệp lâu năm, nên giảm ngày công để giữ chân lao động là việc chẳng đặng đừng.

“Chúng tôi duy trì việc làm cho người lao động như nhân viên buồng thì quét dọn, vệ sinh phòng hàng ngày dù có khách hay không; nam thì cho rửa máy lạnh, bảo trì điện, sơn- dán tường…”- ông nói, đây cũng là cách để doanh nghiệp tận dụng thời gian này nâng cấp, cải tạo để phục vụ khách hàng tốt hơn khi dịch bệnh qua đi.

Chú Lâm Hữu Tánh tận dụng lúc vắng khách để kiểm tra, bảo trì hệ thống điện khách sạn.
Chú Lâm Hữu Tánh tận dụng lúc vắng khách để kiểm tra, bảo trì hệ thống điện khách sạn.

Ông Nguyễn Trọng Tín- Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch) cho biết: “Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 118 cơ sở lưu trú với khoảng 1.650 phòng. Trong đó, có 1 khách sạn 3 sao, 8 khách sạn 2 sao, 24 khách sạn 1 sao, còn lại đạt chuẩn và tương đương. Do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên lượng khách 6 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh, công suất phòng ở các cơ sở lưu trú chỉ đạt 30- 40%, có nơi dưới 20%”. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ duy trì chương trình khuyến mãi giảm 15- 30% giá phòng, cùng với đó, đảm bảo chất lượng phòng theo tiêu chuẩn.

Trong giai đoạn khó khăn, theo ông Nguyễn Trọng Tín, nhiều cơ sở, doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội để đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách. Chẳng hạn, một số khách sạn nâng cấp, sửa chữa phòng ốc, tạo tầm nhìn đẹp cho khách lưu trú.

Công ty TNHH Sala Việt đầu tư các Bungalow (ngôi nhà riêng biệt cho khách); điểm du lịch CocoHome đang trồng vườn nho, dâu Đà Lạt… tạo sản phẩm mới thu hút khách. Hơn nữa, “các cơ sở lưu trú, khách sạn thực hiện nghiêm phòng chống dịch COVID-19. Đăng ký, thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch.

Việc đăng ký và công bố mã QR tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để khách du lịch có thể kiểm tra mức độ an toàn trước khi sử dụng dịch vụ và giám sát công tác phòng chống dịch COVID-19 thông qua ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”. Qua đó, đã tạo độ tin cậy, an tâm cho du khách đến lưu trú”- ông Nguyễn Trọng Tín nhận xét.

Theo Phòng Quản lý du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượt khách du lịch đến Vĩnh Long ước đạt: 360.000 lượt, tăng trên 11% so với cùng kỳ 2020 (năm 2020 đạt 324.000 lượt). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1.800 lượt (giảm trên 95% so với cùng kỳ năm 2020); khách nội địa 358.200 lượt (tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2020). Mặc dù lượng khách và doanh thu có tăng so với thời điểm năm 2020, tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với các năm trước đó.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC