Giải pháp an toàn cho khu công nghiệp trong dịch COVID-19

Cập nhật, 07:12, Thứ Năm, 17/06/2021 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh (bìa phải) kiểm tra nhà ăn có vách ngăn tại Công ty TNHH Tỷ Xuân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh (bìa phải) kiểm tra nhà ăn có vách ngăn tại Công ty TNHH Tỷ Xuân.

Đợt dịch lần thứ 4 đã đánh vào khu vực được coi là nhạy cảm. Đó là các khu công nghiệp (KCN) với hàng loạt các nhà máy có công nhân (CN) bị nhiễm bệnh. Nguy cơ dịch COVID-19 lây lan ở KCN vẫn đang ở mức rất cao.

Nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tuyến- KCN trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động và cho cộng đồng, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”: vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Chủ động phòng chống COVID-19 tại DN

Tại các DN trong KCN, công tác phòng chống dịch được nhiều đơn vị chủ động thực hiện, nhất là những DN đông CN lao động. Nhiều DN áp dụng hình thức tuyên truyền bằng văn bản, băng rôn, mở hệ thống loa phát thanh của nhà xưởng về những nội dung liên quan đến dịch bệnh nhằm giúp CN hiểu rõ hơn các biện pháp phòng chống dịch bệnh để không hoang mang; tin tưởng và chấp hành các quy định phòng dịch tại công ty.

Hầu hết, các DN cũng tiến hành nghiêm túc việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc và báo cáo kết quả đánh giá hàng tháng về Ban Quản lý các KCN tỉnh. Đồng thời, tiến hành ký cam kết thực hiện đầy đủ và chịu trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Công ty TNHH Tỷ Xuân là một trong những công ty đang sử dụng lao động nhiều nhất tại KCN Hòa Phú, hiện có hơn 22.000 người, luôn đặt công tác phòng ngừa dịch COVID-19 lên hàng đầu. Công ty bố trí 3 chốt chặn để đo thân nhiệt cho CN vào mỗi buổi sáng. Cán bộ, người lao động (NLĐ) thời gian qua quen với việc đeo khẩu trang trước khi vào cổng, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xưởng sản xuất.

Việc khai báo y tế cũng được công ty quan tâm thực hiện. Những CN nào mới vào làm việc đều phải qua khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe mới cho vào làm việc; những CN có biểu hiện ốm đau, tổ y tế bệnh viện sẽ đến kiểm tra sức khỏe. Nếu cần thiết thì công ty đề nghị Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- cho biết: “Công ty thành lập BCĐ phòng chống dịch tại nơi làm việc, ký túc xá; xây dựng phương án đối phó khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trong công ty. Khi có khách hàng vào công ty, trước khi làm việc cũng phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh nên công ty đảm bảo hoạt động sản xuất, các CN làm việc tại công ty rất yên tâm”.

Chị Lê Thị Thu Cúc (xã Hòa Phú- Long Hồ) cho biết: “Việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đã là thói quen thường xuyên của các CN ở công ty rồi. Công ty còn cấp phát khẩu trang vải kháng khuẩn miễn phí. Ngoài ra, mỗi người còn được đo thân nhiệt 2 lần ngày nữa. CN luân phiên nghỉ giữa ca và giãn cách trong giờ ăn trưa để hạn chế tiếp xúc. Vợ chồng tôi giờ tan ca là về nhà trọ, nấu ăn và tập thể dục tại nhà để tăng đề kháng”.

Các biện pháp phòng chống dịch cũng được Công ty TNHH Bohsing duy trì liên tục từ những ngày đầu dịch COVID-19 bùng phát tới nay để vừa phòng dịch vừa đảm bảo sản xuất. Ông Eric Jen- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Bohsing- cho biết: “Công ty thường xuyên cập nhật việc khai báo y tế cho toàn thể người công ty.

Đồng thời, công ty tuyên truyền về phòng chống COVID-19 cho CN 2 lần 1 ngày để nhắc nhở NLĐ thực hiện nghiêm biện pháp 5K và đo thân nhiệt cho CN 2 lần vào sáng, trưa. Giờ cơm trưa phân làm 2 ca; mỗi bàn ăn có vách ngăn để ngăn ngừa tiếp xúc trực tiếp, phòng dịch bệnh. Nếu NLĐ có nghi ngờ F2, F1 hoặc F0 thì công ty sẽ phối hợp với các ngành chức năng thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch. Trong thời gian cách ly, công ty vẫn trả lương đầy đủ cho NLĐ”.

Vĩnh Long tăng cường phòng dịch COVID-19 trong KCN

Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và khai báo lịch trình di chuyển hàng ngày đã trở thành thói quen của NLĐ từ cả năm nay. Ông Nguyễn Văn Trí- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Bách- cho biết: Công ty có 8.600 CN lao động Việt Nam, trong đó, có 52 người nước ngoài (Đài Loan 15 người, Trung Quốc 37 người).

Về công tác thực hiện phòng chống dịch COVID-19, công ty đã thành lập BCĐ, 30 Tổ An toàn COVID-19, đồng thời xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các công tác phòng chống dịch COVID-19. “Áp dụng các giải pháp ở mức cao để phòng chống dịch vừa đảm bảo an toàn cho NLĐ, vừa giữ ổn định sản xuất, đây cũng là trách nhiệm của DN trước tình hình dịch bệnh bùng phát như hiện nay”- ông Nguyễn Văn Trí cho biết.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý các công ty, DN không được chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng dịch. Các đơn vị cần xây dựng phương án, kịch bản cụ thể, đánh giá đúng mức độ nguy cơ dịch bệnh tại đơn vị và sử dụng đúng phương án để xử lý kịp thời, phù hợp nhằm vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất.

Ngoài ra, DN cần nâng biện pháp phòng chống dịch lên mức cao nhất, trang bị đầy đủ trang thiết bị và nhân lực thực hiện công tác phòng chống dịch; tăng cường ứng dụng thông tin trong tổ chức hoạt động, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, trong đó lưu ý bố trí giờ vào ca, giờ ăn và tan ca phù hợp để tránh tập trung đông CN vào một thời điểm.

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, trong làm việc đã là thói quen của công nhân hơn 1 năm nay.
Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, trong làm việc đã là thói quen của công nhân hơn 1 năm nay.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh, DN cần tích cực, chủ động trong việc thực hiện xét nghiệm test nhanh COVID-19 định kỳ để giám sát, sàng lọc các trường hợp nguy cơ; phát huy vai trò của BCĐ phòng chống dịch, các tổ an toàn COVID-19 tại đơn vị, tăng cường kiểm soát nguồn hàng hóa, lịch trình của chuyên gia và NLĐ trong và ngoài tỉnh đang làm việc tại đơn vị mình để kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ, phối hợp với ngành y tế xử lý kịp thời nhằm hạn chế mầm bệnh xâm nhập vào DN.

Ngoài ra, các công ty, DN cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm NLĐ, yêu cầu cam kết thực hiện tốt công tác phòng chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe NLĐ vừa đảm bảo hoạt động của DN.

Vĩnh Long có KCN Hòa Phú, KCN Bình Minh và Tuyến CN Cổ Chiên. Tại các tuyến- KCN này hiện có 32 DN hoạt động, trong đó có 18 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Tổng số lao động hiện có khoảng 41.000 người. Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, tỉnh Vĩnh Long siết chặt công tác phòng ngừa dịch bệnh tại các tuyến- KCN này.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN