Diễn đàn khởi nghiệp

Tận dụng nền tảng công nghệ mới để khởi nghiệp

Cập nhật, 15:46, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)

Dịch COVID-19 đã khiến nhiều dự án khởi nghiệp điêu đứng. Hiện, cả thế giới đang nỗ lực khống chế dịch bệnh và chúng ta đang làm quen dần với tình hình mới và cần chọn các mô hình, dự án khởi nghiệp phù hợp để có thể thành công.

Trên thực tế, chúng ta có thể áp dụng các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, tận dụng nền tảng công nghệ về giao dịch trực tuyến, trí tuệ nhân tạo, VR (Virtual Reality- thực tế ảo), AR (Augmented Reality- thực tế tăng cường)… Có thể giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc thông qua việc giảm số lần di chuyển, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 lại phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

Cụ thể, trước tâm lý hạn chế di chuyển của người dân trong mùa dịch COVID-19, làm giảm khả năng “chốt” các thương vụ của các nhà môi giới bất động sản. Để giải quyết vấn đề này, một số công ty đã cho khách hàng tiềm năng sử dụng kính thực tế ảo để quan sát nhà mẫu. Khách hàng có thể xem nhà mà không cần tới tận nơi. Dù việc đeo kính thực tế ảo không đem lại cảm giác thật 100% như xem trực tiếp, nhưng công nghệ VR cũng có tác dụng phần nào đối với những khách hàng có quỹ thời gian hạn hẹp và không thể trực tiếp đến tận nơi để xem.

Các thương hiệu thời trang có thể cho phép mọi người sử dụng thực tế ảo để thử quần áo trước khi mua. Còn các nhà phát hành game có thể đưa nhân vật của họ xuất hiện ngay trong phòng khách của người chơi. Các nhà sản xuất đồ uống có thể cho phép bạn rót một ly cocktail ảo trước khi quyết định gọi món. Thậm chí, các công ty du lịch còn có thể ứng dụng thực tế ảo để tăng trải nghiệm du lịch của du khách tại mỗi địa điểm. Các nhà bán lẻ thương mại điện tử cũng có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo để tạo ra một cửa hàng 3 chiều, gần như có thể tái tạo được trải nghiệm mua sắm tương tự như trong một cửa hàng truyền thống…

Như vậy, việc khởi nghiệp trong thời kỳ dịch hoàn toàn là có thể nếu chúng ta biết tận dụng những nền tảng công nghệ mới vào mô hình kinh doanh cụ thể.

THỤY VŨ